Thứ ba, 07/07/2020 | 21:29
RSS

Mẹ tự mua thuốc đau họng cho con uống, bé trai sốc phản vệ nguy kịch

Thứ sáu, 26/06/2020, 10:32 (GMT+7)

Sau khi được mẹ cho uống thuốc trị đau họng tự mua ngoài tiệm, bé trai 11 tuổi đột ngột ngất xỉu, nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc phản vệ nguy kịch, toàn thân tím tái.

Theo thông tin từ Dân trí, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp sốc nặng và nguy kịch do mẹ tự ý cho uống thuốc mua ngoài.

Bệnh nhi là bé N.T.P. (nam, 11 tuổi, ngụ tại Bình Chánh, TP.HCM) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40-50 lần/phút, mạch khó bắt, huyêt áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt nội khí quản giúp thở, tiêm bắp adrenalin 1/1000 truyền dịch và đặt máy tạo nhịp.

Mẹ tự ý cho con uống thuốc mua ngoài tiệm, bé trai 11 tuổi sốc phản vệ nguy kịch

Bệnh nhi được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, tình trạng bệnh tiếp tục diễn tiến nặng, phức tạp. BS Minh Tiến cho biết, bệnh nhi rơi vào suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim, được tiếp tục chống sốc truyền dịch, truyền thuốc adrenalin, dưới hướng dẫn đo huyết áp xâm lấn và áp lực tĩnh mạch trung tâm, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải.

Sau 48 giờ điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi dần được cải thiện, cai máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Mẹ tự ý cho con uống thuốc mua ngoài tiệm, bé trai 11 tuổi sốc phản vệ nguy kịch

Liều thuốc tương tự các loại thuốc bệnh nhi đã sử dụng được cung cấp cho bác sĩ. Ảnh: Dân trí

Theo Pháp luật TP.HCM, trước đó, buổi trưa ngày 25/6, thấy con than đau họng, người mẹ đã dùng liều thuốc dùng cho mình trước đó chị tự mua ngoài tiệm thuốc tây nhưng dùng chưa hết, cho bé uống. Những loại thuốc bé trai đã uống gồm: cotrim 960 mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B – Complex C 500mg.  

Sau khi cho con uống thuốc, người mẹ chở bé tới trường học. Khoảng 30 phút kể từ khi uống thuốc, bé ngồi trong lớp than mệt, đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất xỉu trong vòng 3 giây mới tỉnh lại. Tại trường, bé bị tiêu phân sệt, đỏ da toàn thân, huyết áp 90/60 mmHg, kèm theo cảm giác bứt rứt. Sau nỗ lực sơ cứu ban đầu, nhà trường đã liên hệ với gia đình đưa bé vào bệnh viện cấp cứu, Zing đưa tin.

Theo BS Tiến, đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng. Để tránh nguy hiểm tương tự có thể xảy ra, phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ bệnh mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN