Xe sẽ lột xác với động cơ mới, khung gầm và kiểu dáng được tái thiết kế. Điều đáng trông đợi nhất trên Mazda3 thế hệ thứ 4 là động cơ SkyActiv-X.
Đây là động cơ xăng thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ HCCI không dùng bugi đánh lửa mà dùng lực nén như động cơ diesel, từ đó tiết kiệm 20-30% nhiên liệu, đồng thời tăng 10-30% mô-men xoắn so với động cơ hiện tại.
Một vài chi tiết ngoại thất khác biệt có thể nhận ra từ những tấm phác họa này của Mazda là dàn đèn cả trước lẫn sau mỏng mảnh hơn cùng tản nhiệt hình chữ U rộng hơn nối trực tiếp với cụm đèn pha.
Đây là những nâng cấp cần thiết khi mà phân khúc của chiếc sedan cũng được coi là một trong những phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất với sự xuất hiện của những cái tên như Chevrolet Cruze, Ford Focus, Honda Civic, Hyundai Elantra, Kia Forte, Nissan Sentra, Peugeot 308, Subaru Impreza, Toyota Corolla, Volkswagen Golf hay Volkswagen Jetta.
Đèn hậu LED thanh mảnh phía sau trông khá hợp với thay đổi mới của Mazda3. Tay nắm cửa vẫn là dạng truyền thống.
Nổi bật nhất là hình ảnh chụp giao diện của cụm đồng hố lái ảo mới khá bắt mắt với hai tùy chọn. Tùy chọn đầu tiên là hiển thị một cụm đồng hồ trung tâm cỡ lớn với viền ngoài là đồng hồ đo vòng tua động cơ, chính giữa là hiển thị tốc độ của xe. Viền ngoài của cụm đồng hồ lớn là những thang đo nhiệt độ động cơ, mức nhiên liệu và thời gian.
Mazda3 2019 sẽ chính thức được bán ra vào năm sau. Tại Mỹ mẫu xe này sẽ được hãng xe Nhật Bản cung cấp thêm tùy chọn hệ thống dẫn bốn bánh. Động cơ và dự kiến giá bán chưa được tiết lộ.