Thứ sáu, 22/11/2024 | 00:05
RSS

Khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Việt Á xảy ra tại Đồng Tháp

Thứ tư, 18/05/2022, 14:26 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị, cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh.

Thông tin trên báo Thanh niên được biết, ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị, cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sau khi tiếp nhận kiến nghị khởi tố đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm sinh phẩm, thiết bị y tế của Công ty Việt Á xảy ra tại Đồng Tháp, ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đưa vụ việc vào giải quyết theo quy trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố.

Qua kết quả giải quyết, đã có đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên khởi tố vụ án hình sự. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật

Khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Việt Á xảy ra tại Đồng Tháp

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp 

Như báo chí đưa tin, trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng chống covid-19

Theo kết quả thanh tra, tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm của các đơn vị của Đồng Tháp năm 2020-2021 là hơn 742 tỷ đồng. Trong đó, trang thiết bị y tế hơn 83 tỷ đồng; vật tư y tế hơn 182 tỷ đồng; sinh phẩm xét nghiệm hơn 305 tỷ đồng và kít xét nghiệm hơn 169 tỷ đồng.

Đối với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng; giá trị thực tế mua sắm hơn 197 tỷ đồng; đã thanh toán hơn 156 tỷ đồng; chưa thanh toán hơn 40 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra thực tế các gói thầu cụ thể, nhìn chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục, giá cả cơ bản được các chủ đầu tư tuân thủ quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện mua sắm vẫn còn một số hạn chế, như: một vài chủ đầu tư ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ) đối với các hàng hóa nhập khẩu; biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật; đăng tải kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt chậm hơn thời gian quy định.

Ngoài ra, chưa có hồ sơ bảo hành chứng minh thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa tính từ thời điểm giao hàng và hồ sơ kiểm tra, thử nghiệm hàng hóa được cung cấp để đảm bảo hàng hóa có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của hợp đồng; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại