Những ngày qua, phong trào làm Youtube của các cụ ông, cụ bà Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết với kênh Youtube Bà Tân Vlog dẫn đầu xu hướng. Bên cạnh kênh của các cụ ông, cụ bà gia nhập thời đại công nghệ 4.0, có những kênh của trẻ em tại Việt Nam cũng phát triển rực rỡ mà ít ai chú ý.
Tiêu biểu trong số các kênh dành cho trẻ em, do trẻ em làm tại Việt Nam là kênh Youtube iGAMING TV. Những con số liên quan tới kênh Youtube này chắc chắn sẽ làm bất cứ ai cũng phải giật mình.
Được thành lập từ ngày 28/10/2014, tính đến ngày 7/6/2019, kênh Youtube này đã thu về tổng cộng 4.525.437 người đăng ký, 972.900.301 lượt xem cho 39 video trên kênh. Phải lưu ý rằng tuy kênh được thành lập từ ngày 28 tháng 10, 2014 nhưng các video mới chỉ được đăng từ ngày 25/5/2018, nghĩa là số người đăng kí và lượt xem cực khủng kia được kênh thu về trong vòng 1 năm.
Theo lời giới thiệu bằng tiếng anh đăng trên kênh, kênh iGAMING TV do một người tên Thanh Phat thành lập, quay hình, biên tập, đạo diễn cùng hai diễn viên nhí là Thanh Tin và Vu Luan đến từ Việt Nam. Kênh chuyên sản xuất các video vui vẻ về đồ chơi mà thiếu nhi ưa thích nhất: súng đồ chơi.
Theo thống kê của trang web chuyên tính toán thu nhập quảng cáo của các kênh Youtube socialblade.com, khi nhập kênh iGAMING TV vào thì kết quả cho ra như sau: kênh được xếp hạng A với vị trí 1588 thế giới về lượt người đăng kí, tổng lượt view kênh cao thứ 3168 thế giới.
Trong vòng 30 ngày gần nhất, kênh thu về 166.288.200 views, 301.166 người đăng kí. Socialblade cũng ước tính kênh Youtube khủng của 2 thiếu niên Việt Nam này thu về khoảng 41.6 nghìn đô cho đến 665.2 nghìn đô mỗi tháng, tương đương khoảng từ 1 tỷ đồng cho tới 16 tỷ đồng mỗi tháng.
Số tiền một năm Youtube phải trả cho kênh này được Socialblade ước tính vào khoảng 498 nghìn đô cho tới 8 triệu đô, khoảng 11 tỷ tới 184 tỷ mỗi năm. Quả là con số nằm ngoài sức tưởng tượng cho bất cứ người Việt Nam nào.
5 năm thành lập, chính thức đăng video từ 1 năm trước, tổng cộng 39 video với chủ đề chủ yếu xoay quanh việc đánh giá các sản phẩm súng đồ chơi mới, video có lượt xem cao nhất của 2 cậu bé iGAMING TV là video "Đồ Chơi Bắn Súng Nerf Cuộc Chiến Xe Điều Khiển 3: NERF WAR RC CAR SHOT 3" với 162.231.281 lượt xem.
Video nhiều lượt xem nhất của kênh iGaming TV
Chưa hết, các video trên kệnh Youtube của 2 cậu bé Việt Nam này đều tính theo con số triệu views trở lên, thấp nhất cũng 4 triệu views với video đầu tiên chào sân Youtube và càng về sau, video đạt 50-60 triệu views là rất nhiều. Đặc biệt theo đánh giá của Socialblade thì lượt xem kênh này chủ yếu từ ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho nên các video trên kênh cũng chủ yếu được đặt tiêu đề, mô tả bằng tiếng Anh.
Sự phát triển của kênh iGAMING TV và lợi nhuận khủng thu về cho thấy việc kiếm tiền từ mảnh đất sản xuất nội dung trên mạng, đặc biệt là Youtube đang màu mỡ hơn bao giờ hết. Hy vọng các Youtuber Việt sẽ tận dụng được mảnh đất này và làm giàu chân chính.