Thứ năm, 09/05/2024 | 02:12
RSS

Hàng nghìn xe 'né' trạm thu phí, đê sông Đuống quá tải, BOT 38 thất thu nặng

Thứ tư, 24/10/2018, 08:53 (GMT+7)

Hàng nghìn xe đi vào đường đê sông Đuống để né trạm thu phí BOT 38. Mới đây Công ty cổ phần BOT 38 đã có văn bản gửi Bộ giao thông vận tải đề nghị được lập trạm thu phí phụ để chống thất thu.

Trạm thu phí BOT 38 nối đường QL1 với QL5 nằm trên địa bàn xã Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh). Dù mới đây đã được đi vào hoạt động nhưng nhiều lái xe đã tìm cách né trạm, chọn cách đi vào đường đê sông Đuống khiến trạm BOT 38 thất thu nặng.

​Trạm thu phí BOT 38 nối đường QL1 với QL5 qua địa phận Bắc Ninh và Hải Dương.
Trạm thu phí BOT 38 nối đường QL1 với QL5 qua địa phận Bắc Ninh và Hải Dương. 

Kể từ ngày thu giá chính thức vào ngày 10/4/2018, lượng phương tiện lưu thông qua trạm BOT 38 là khá vắng vẻ. ​
Kể từ ngày thu giá chính thức vào ngày 10/4/2018, lượng phương tiện lưu thông qua trạm BOT 38 là khá vắng vẻ. ​

Theo thống kê của Công ty cổ phần BOT38 cho thấy, lượng phương tiện lưu thông qua trạm thu phí hiện nay khoảng từ 3.500 xe/ngày/đêm, thấp hơn rất nhiều so với thời gian thu phí thử (7.500 xe/ngày/đêm).

​Theo thống kê của Công ty cổ phần BOT 38 doanh thu chỉ đạt khoảng 5 tỷ đồng/ tháng.
Theo thống kê của Công ty cổ phần BOT 38 doanh thu chỉ đạt khoảng 5 tỷ đồng/ tháng.

​So với phương án tài chính đã được phê duyệt thì mức thu tối thiểu phải đạt 9,5 tỷ đồng/tháng, hiện tại mới đạt khoảng 53%.
So với phương án tài chính đã được phê duyệt thì mức thu tối thiểu phải đạt 9,5 tỷ đồng/tháng, hiện tại mới đạt khoảng 53%.

Trả lời báo chí mới đây, ông Lưu Quang Lãm, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT 38 cho rằng, doanh thu thấp là do lượng xe né tránh trạm quá lớn để đi vào Tỉnh lộ 276 qua đoạn đê sông Đuống thuộc địa phận 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ (xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh) khiến cho đoạn đường đê bắt đầu từ cầu Hồ đến điểm giao cắt với Tỉnh lộ 283 luôn trong tình trạng quá tải.

Nhiều phương tiện đi vào đường đê sông Đuống để tránh trạm BOT
Nhiều phương tiện đi vào đường đê sông Đuống để tránh trạm BOT

Đoạn đường đê chạy song song và chỉ cách với Trạm thu phí BOT 38 khoảng 500-700m. Hơn nữa, tuyến đường này chỉ cắm biển hạn chế tải trọng xe từ 12 tấn trở lên nên rất nhiều phương tiện đi qua. Nếu không cải thiện được doanh thu thì phương án tài chính không đảm bảo, có nguy cơ đổ vỡ.

​Đoạn đường chỉ cắm biển cấm trọng tải trên 12T, nên rất nhiều phương tiện có thể đi qua.
Đoạn đường chỉ cắm biển cấm trọng tải trên 12T, nên rất nhiều phương tiện có thể đi qua.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Công ty cổ phần BOT 38 đề nghị Bộ giao thông Vận tải cấp phép cho nhà đầu tư đặt một trạm thu phí phụ tại Km 22, Quốc lộ 38 thuộc địa phận xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Khi được hỏi, tại sao trước kia không đặt trạm tại vị trí gần cầu Hồ để tránh xe “né” trạm thu phí, ông Lãm giải thích là do khoảng cách từ trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) đến trạm cầu Yên Lệnh (Hà Nam) không đảm bảo khoảng cách 70km như quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính nên nhà đầu tư không thể đặt trạm tại vị trí như mong muốn ban đầu.

​Các phương tiện nườm nượp đi vào đường đê sông Đuống để tránh trạm BOT, khiến đoạn đường thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Các phương tiện nườm nượp đi vào đường đê sông Đuống để tránh trạm BOT, khiến đoạn đường thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Bà Hồng, người dân sinh sống tại thôn Chi Hồ, xã Tiên Du, chia sẻ, “Khi chưa thu phí tuyến QL 38, thỉnh thoảng mới có xe đi qua đê. Nhưng kể từ khi chính thức thu, hàng nghìn xe tấp nập đi qua đoạn đê của thôn khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn.

Vào đầu giờ sáng và cuối chiều, tại cổng trường mầm non xã Tân Chi thường xuyên xảy ra ùn tắc do các phụ huynh học sinh chờ phía bên ngoài đón các cháu học sinh. Nhiều gia đình không dám để ông bà đưa các cháu đến trường vì phải sang đường và lo lắng xe tải chạy liên tục gây nguy hiểm đến tính mạng và an toàn giao thông cho người thân,” bà Hồng thành thật nói.

​Tuyến đường có trạm thu phí, vắng tanh vắng ngắt.
Tuyến đường có trạm thu phí, vắng tanh vắng ngắt.

Anh Lê Quang Hoàng (35 tuổi) một lái xe tải thường xuyên chạy tuyến Bắc Ninh – Hải Dương cho biết, “Trước đây khi chưa thu phí thì tôi còn thường xuyên đi qua trạm BOT, nhưng kể từ ngày thu phí thì tôi chọn đi vào đường tránh, dù có xa hơn một đoạn nhưng tiết kiệm được 35.000 đồng, tội gì mà không tránh.

Giá để qua trạm BOT 38 là từ 35.000 -58.000 đồng một xe. Tùy từng loại xe.”- anh Hoàng cho biết thêm.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự án, dự kiến là 19 năm 1 tháng
Thời gian thu phí hoàn vốn dự án, dự kiến là 19 năm 1 tháng

Được khởi công từ ngày 6/7/2014, dự án BOT Quốc lộ 38 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho thu phí từ 10/4/2018. Nhà đầu tư đã thực hiện chính sách giảm giá cho các hộ dân 12 xã nơi dự án đi qua trong phạm vi bán kính 5km xung quanh trạm thu phí.

Dự án BOT Quốc lộ 38 có tổng chiều dài 28,6 km với điểm đầu km4+200 (địa phận thành phố Bắc Ninh), điểm cuối tại km32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 19 năm 1 tháng.

Xem thêm: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nhiều trạm BOT sai vị trí, mong cử tri 'thông cảm'

Nguyễn Long
Theo Đời sống Plus/GĐVN