Thứ ba, 23/04/2024 | 20:41
RSS

Bộ GTVT đề xuất tăng thêm một trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Thứ sáu, 28/09/2018, 21:33 (GMT+7)

Chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đang nghiên cứu về 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), trong đó nghiêng về phương án xây thêm trạm thu phí mới để thu phí cho từng dự án.


Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy để tách riêng 2 dự án (đường tránh và nâng cấp quốc lộ 1). Ảnh Vietnamnet.

Trao đổi với báo chí chiều 28/9, Thứ trưởng giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau đó gom lại thành 3. Do việc mua lại dự án của Nhà nước khó khăn, theo chỉ đạo của Chính phủ, mới đây Bộ xem xét tới hai phương án, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh; hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

"Chúng tôi đã họp và tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ hoàn tất các phương án, để chọn một trong hai. Bộ sẽ tập trung tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư ban đầu", ông Đông nói trên Vnexpress.

Trước đó theo Tiền phong, Bộ GTVT đã đưa ra tới 5 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.

Phương án 2, đặt thêm trạm thu nữa trong tuyến tránh, khi hoàn vốn trạm trên Quốc lộ 1 sẽ bỏ trạm này, và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2 trạm trên tuyến tránh. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

Phương án 3, giữ nguyên mức phí trước thời điểm tạm dừng và giảm thời gian thu xuống 7,7 năm.

Phương án 4, chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, và nhà nước chi ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Phương án cuối là bỏ các trạm thu phí, hàng năm nhà nước chi ngân sách cấp bù bằng mức thu khi có trạm BOT của nhà đầu tư, số tiền khoảng 2.026 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 11/2017 tới nay, sau khi bị các lái xe tập trung phản đối, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí trở lại.

Xem thêm:

Tạm đình chỉ công tác bác sĩ trực vụ song thai chết lưu ở Vĩnh Long

PV (T/H)
Theo Tiền Phong