Phương án tối ưu BOT Cai Lậy là giảm giá vé. Ảnh minh họa
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 3/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Từng phương án đã được Bộ phân tích những ưu điểm và hạn chế, lượng hóa giá trị, thời gian thu phí…
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các phương án, các phân tích kỹ lưỡng của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và giao Bộ chủ trì phối hợp với tỉnh xem xét xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, quyết định thời điểm tổ chức thu giá.
Được biết, trong 5 phương án được trình thì 2 phương án có nhiều ưu điểm nhất.
Phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu cao, giảm giá từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng đối với xe con và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận.
Đây được đánh giá là phương án tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại, vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường
Phương án 2 là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm. Khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, phương án này sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng, từ đó chi phí thu sẽ tăng lên, kéo dài thời gian thu phí và ảnh hưởng tới người dân.
Thứ trưởng cho biết, những phương án trên đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ báo cáo sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó, phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận, sẽ được tính toán cụ thể.
Clip thanh niên đi xe không đội mũ bảo hiểm đối phó với CSGT