Các tình nguyện viên đang cố gắng tìm kiếm những người sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 22/5 tại Pakistan
Ngày 29/6, theo CNN, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đã tiết lộ 1 vụ bê bối "kinh khủng" của ngành hàng không nước này, khi công bố thông tin 30% trên tổng số 860 phi công của Pakistan, tức khoảng 262 người đã dùng bằng giả hoặc gian lận trong kỳ thi sát hạch lấy bằng lái máy bay sau tai nạn thảm khốc làm 98 người chết.
Một số quan chức hàng không dân dụng Pakistan cũng đã bị cáo buộc thông đồng với các phi công để thực hiện các hành vi gian lận từ năm 2018. Ngoài ra, chính phủ Pakistan đã yêu cầu các hãng hàng không đình chỉ hoạt động của 262 phi công bị nghi ngờ đã nhờ người thi hộ. "Họ hoàn toàn không có kinh nghiệm bay", ông Khan nói.
Hiện Pakistan có 860 phi công, trong đó có 753 phi công đang làm việc cho các hãng hàng không nội địa, trong đó có hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), và 107 người đang làm việc cho một số hãng hàng không nước ngoài.
Sau khi vụ bê bôí bị phanh phui, PIA đã phát đi thông cáo tới các cơ quan nước ngoài cùng các cơ quan quản lý và an toàn quốc tế, cam kết đình chỉ bay toàn bộ 141 phi công bị nghi ngời gian lận bằng lá trên tổng số 434 phi công đang làm việc cho hãng.
Ngoài PIA, một loạt các hãng hàng không nội địa của Pakistan, như hãng Air Blue đã tuyên bố đình chỉ 9 phi công, hãng Serene đình chỉ 10 phi công, và hãng Shaeen đình chỉ 17 người. Tất cả những phi công bị đình chỉ bay đều dính líu đến nghi án bằng lái giả.
Các hãng hàng không nước ngoài cũng đã bắt đầu có những biện pháp mạnh để đối phó với vấn nạn tồi tệ này. Đơn cử như hãng hàng không Kuwait Airlines đã đình chỉ 7 phi công và 56 kỹ sự, nhân viên mặt đất từ Pakistan, các hãng hàng không khác tại Qatar, Oman, hãng Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) dường như cũng đang có các động thái tương tự.