Trước thông tin có 27 phi công Pakistan đang đang làm việc tại các hãng hàng không trong nước bị tạm đình chỉ bay sau vụ bằng lái giả, hôm qua, ngày 28/6, cả 4 hãng hàng không nội địa Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều bất ngờ lên tiếng khẳng định hãng mình không có phi công người Pakistan.
Theo báo Dân Việt, cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá. Hãng hàng không Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.
Đại diện Vietjet cho biết hiện có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5000 giờ bay. Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp.
Cùng với đó, thông tin trên báo giao thông hãng hàng không Bamboo Airways cũng lên tiếng khẳng định: “Toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp”.
Tuy nhiên, về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN - ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh: "Cục Hàng không đã cấp bằng lái tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.
Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể họ đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19.
Phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng là có thật, các hãng không thể nói là không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng phi công Pakistan và sắp xếp lịch bay cho các phi công này hay không lại là việc khác".
Cũng theo ông, Cục Hàng không cũng đang liên hệ với nhà chức trách nước cấp bằng gốc cho các phi công này để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ. Sau khi có thông tin chính thức từ phía nhà chức trách Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam sẽ quyết định cho bay trở lại hay không đối với các phi công này.