Theo khảo sát của PV, tại một số trang website bán vé máy bay cho thấy, một số chặng bay đã về ngang mức giá thông thường, như chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội của Bamboo Airways có khá nhiều chuyến bay chỉ hơn 1,4 triệu đồng/chiều; giá vé của Vietjet Air hơn 1,6 triệu đồng/chiều...
Còn đối với các đường bay du lịch trọng điểm đều đã được các hãng bay mở bán mức giá ưu đãi đặc biệt, như: Hà Nội - Cam Ranh từ 1.648.000 đồng/chiều; Hà Nội - Đà Nẵng từ 1.216.000 đồng/chiều; Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Huế từ 1.227.000 đồng/chiều;… Các mức giá vé này đã bao gồm thuế, phí.
Hành khách đi máy bay tại sân bay Nội Bài.
Theo Cục Hàng không Việt Nam: Nhìn chung, vé máy bay các hãng trên tất cả các chặng đều có nhiều mức giá. Nhiều chuyến bay vẫn giữ mức giá khá cao nhưng đã có thêm khá nhiều chuyến mở dải giá rẻ cho hành khách, không còn chỉ neo cao như đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
"Tất cả các hãng hàng không đều có nhiều vé giá rẻ giai đoạn cuối năm. Đây là mùa thấp điểm, các hãng mở nhiều dải giá vé thấp, khách nào mua sớm, đặt xa hoặc sắp xếp du lịch tránh cao điểm thì vẫn mua được vé giá rẻ,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận hiện tại việc thuê bổ sung cho cao điểm hè cũng gặp nhiều thách thức. Giá thuê khô máy bay trung bình đã tăng 20-30% so với thị trường trước và ngay sau đại dịch Covid-19.
Trong khi, đối với máy bay thuê ướt (bao gồm cả tổ bay, bảo trì) cho giai đoạn cao điểm Hè, giá thuê bị đẩy cao, số lượng máy bay cho thuê ướt trên thị trường cũng hạn chế và mức giá tối thiểu tăng gấp đôi so với giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Do đó, để khắc phục tình trạng cung không đủ cầu trong dịp cao điểm hè sắp tới, các hãng lên phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay, góp phần “hạ nhiệt” giá vé, khai thác và mở bán tăng cường nhiều chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21 giờ hằng ngày.
Bên cạnh đó, tập trung tăng chuyến môt số đường bay có điểm du lịch như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng nhận định du lịch là chuỗi liên kết của nhiều đơn vị từ công ty lữ hành, các hãng hàng không, địa điểm lưu trú, nhà hàng, địa điểm tham quan... Để hình thành các sản phẩm du lịch kích cầu, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng cần có sự tham gia, đồng thuận và triển khai đồng loạt từ tất cả các bên.
"Các phương tiện vận tải khác hay các cơ sở lưu trú, nhà hàng… cũng cần cân đối các mức giá hợp lý tạo nên những gói tour, hình thức tour phù hợp với khách hàng, qua đó thúc đẩy du lịch phát triển", lãnh đạo Cục Hàng không chia sẻ thêm.