Thứ ba, 07/02/2023 | 12:29
RSS

Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày

Thứ bảy, 07/01/2023, 16:52 (GMT+7)

Để bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới, Bộ Công thương chọn phương án giảm thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày và cố định vào thứ năm hàng tuần, trừ 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán.


Ảnh minh họa.

Ngày 6/1, Bộ Công Thương gửi lấy ý kiến các Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất về rút ngắn thời gian giữa các kỳ điều chỉnh Giá xăng dầu trong nước.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 95 đang được áp dụng hiện nay, mỗi tháng có 3 kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước, vào các ngày 1, 11 và 21. Bộ Công thương cho rằng, thời gian qua, thời gian điều hành như trên “vẫn phù hợp, không phải là nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung xăng dầu vừa qua". Tuy nhiên, qua ý kiến từ một số đơn vị, và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, liên Bộ Công thương - Tài chính đã đề xuất hai phương án thay đổi điều hành giá để lấy ý kiến trong dự thảo lần này.

Phương án 1: Giữ nguyên thời gian điều hành giá như hiện nay, tức 10 ngày một lần vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Khi thị trường có biến động lớn, Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ Công thương - Tài chính thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp diễn biến từng giai đoạn.

Phương án 2: Rút ngắn thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu xuống 7 ngày, quy định vào một ngày cụ thể trong tuần.

Theo quan điểm của Bộ Công Thuơng, cơ quan này lựa chọn phương án thứ 2, tức là rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày, vào ngày thứ Năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ, trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, 2 và 3 tháng 1 Âm lịch của Tết Nguyên đán (sẽ được chuyển sang ngày mùng 4).

Về lý do chọn phương án này, Bộ Công thương cho rằng sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Tuy vậy, theo Bộ Công Thương nhược điểm của phương án là không phù hợp với thời gian nhập khẩu xăng dầu (từ 10-15 ngày), khi thị trường bất ổn với xu hướng bất lợi, kỳ điều hành quá ngắn sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh. Cơ quan này cũng nêu rõ doanh nghiệp cũng khó đoán định được giá trong nước khi nhập khẩu, nhất là khi chu kỳ giá đi xuống.

Trong năm 2022, thị trường xăng dầu xuất hiện tình trạng khan hàng cục bộ. Đặc biệt trong tháng 10 và 11, nguồn cung xăng dầu ở TP HCM, các tỉnh, thành phố phía Nam và sau đó là Hà Nội gặp trục trặc. Người dân phải xếp hàng dài để chờ mua xăng dầu trong bối cảnh không ít cửa hàng tạm dừng bán hàng hoặc bán nhỏ giọt do thiếu nguồn.

Bên cạnh vấn đề chiết khấu, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc điều hành giá chưa bám sát diễn biến thị trường thế giới là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị trường xăng dầu trong nước gặp vấn đề về nguồn cung.

 

HT
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại