Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:43
RSS

Chơi hi-end bắt đầu từ đâu?

Thứ tư, 26/06/2019, 13:58 (GMT+7)

Sau khi chúng tôi phỏng vấn chuyên gia hi-end Vũ Đức Công, giám đốc thương hiệu Công Audio, nhiều độc giả quan tâm đến thú chơi này có gửi mail đề nghị giải đáp và hướng dẫn cách tiếp cận với hi-end.

Chơi hi-end bắt đầu từ đâu?

Thời gian này, gặp Vũ Đức Công quả là khó, bởi anh đang bận cho những sự kiện hi-end thú vị do Công Audio tổ chức nhằm giới thiệu đến người chơi những cách chơi mới cũng như chuẩn bị cho việc trình diễn cặp loa kèn ultra hi-end Cessaro đang trên đường cập bến. 

Chào anh Vũ Đức Công!. Rất nhiều độc giả quan tâm đến việc chơi hi-end bắt đầu từ đâu, bởi nói thật, đây là thú chơi đốt tiền và cũng quá cầu kỳ, thế nhưng hiệu quả lại không hề nhỏ, là được đắm chìm trong âm nhạc?

-Nói về chơi hi-end, thì tôi có thể nói cả ngày (cười) bởi đó là niềm say mê của tôi. Không phải ngẫu nhiên mà tôi học sư phạm ngoại ngữ mà lại làm việc trong lĩnh vực hi-end này, bởi tôi thích nghe nhạc và thích thiết bị âm thanh.

Từ rất lâu rồi, tôi đã có khả năng nghe thẩm định, có nghĩa là bất cứ một thay đổi nhỏ nào của các thiết bị tác động đến âm thanh tôi đều nhận biết được. Chơi hi-end thú vị ở chỗ đó, và cũng vất vả loay hoay ở chỗ đó, thế nhưng, nó là hai mặt của cuộc chơi.

-Để đi vào cuộc chơi hi-end, theo anh, nên bắt đầu từ đâu?

-Đầu tiên, phải xác định phòng nghe. 

-Anh có thể giải thích kỹ hơn lý do vì sao? Bởi thông thường, trên các diễn đàn, hoặc trong những buổi trà lá, những người chơi hay khuyên nhau bắt đầu từ việc sắm cho mình đôi loa là thiết bị tái tạo âm thanh đến thẳng thính giác người nghe?

-Là bởi vì, yếu tố phòng ốc ảnh hưởng rất lớn đến việc nghe. Một bộ dàn hi-end dẫu có hay đến đâu mà đặt vào vị trí không hợp lý cũng không phát huy được tác dụng, thậm chí đôi khi còn phản tác dụng. Tôi lấy ví dụ đơn giản thế này, khi ta nói chuyện với nhau trong một căn phòng trống toàn cửa kính, sẽ thấy âm thanh vang vọng rất khó chịu, đôi khi còn không nghe được người khác nói gì.

Hoặc giả ta để bộ dàn của mình vào góc nhà kho và nghe trong tư thế không được thoải mái lắm, rõ ràng bộ dàn sẽ không còn là chính nó nữa. Khi xác định được phòng nghe rồi, việc chọn lựa bộ dàn trở nên dễ dàng hơn. Nếu có phòng nghe riêng thì quá tốt, còn nếu không, phòng khách hay phòng sinh hoạt chung của gia đình cũng là một lựa chọn không tồi. 

-Việc tiếp theo là gì, phải chăng đó là việc lựa chọn cặp loa?

-Bước này thì đúng là như vậy. Khi đã xác định phòng nghe xong, việc tiếp theo là ta nên xem đôi loa liệu có hợp với phòng nghe hay không. Đầu tiên là thẩm Mỹ bề ngoài của đôi loa, các bạn đừng ngạc nhiên bởi tôi nhấn mạnh điều này, là bởi một căn phòng đẹp không có lý do gì chúng ta lại đặt một đôi loa không tương xứng về phần nhìn vào đó.

Những cặp loa hi-end ngày nay được thiết kế để hợp với nội thất hiện đại, và hiển nhiên, không cần phải lo đến chất lượng, bởi chúng đều là sản phẩm của những bàn tay, khối óc và đôi tai tài hoa. Điều nữa là chúng ta tính toán xem liệu đôi loa ấy có đánh được trong căn phòng đó không, tức là có đủ công suất không. Một căn phòng lớn chắc chắn không thể dùng loa nhỏ được, cho dù có rất nhiều cặp loa bookself có chất lượng âm thanh phải nói là tuyệt hảo.

Chơi hi-end bắt đầu từ đâu?

Khi xác định được bộ loa rồi, lúc đó chúng ta mới yên tâm tiếp tục trải nghiệm các thiết bị khác như ampli, nguồn phát, dây dẫn và các phụ kiện khác. Tôi có một lưu ý rằng trong việc chơi hi-end, phụ kiện cực kỳ quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà một cặp dây loa hay dây tín hiệu lại có giá cao đến như vậy đâu. Các dây dẫn đó đều có tác động đến tổng thể của bộ dàn, và chúng ta nên chọn những phụ kiện đem lại âm thanh tự nhiên nhất, không thêm bớt.

Bởi chỉ cần thêm cái này là chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc bớt cái kia, rồi lại loay hoay. Chơi hi-end là để đem lại cảm xúc thưởng thức âm nhạc tự nhiên nhất là là thú chơi đằng cấp của người thành đạt và có tầm văn hoá. 

-Giữa bạt ngàn các thương hiệu hi-end trên thế giới theo anh, người chơi nên lựa chọn theo cách nào?

-Tuy không phải là tất cả, nhưng thiết bị hi-end luôn mang dấu ấn của đất nước sản sinh ra nó. Chẳng hạn như với đồ hi-end của Đức, ta sẽ thấy sự chính xác cao độ bởi người Đức nổi danh trên thế giới với tính kỷ luật, và những thông số kỹ thuật mà khó có quốc gia nào đạt được. Với thiết bị của Áo, ta lại được sở hữu sự tinh tế bởi tuy là nước nhỏ về mặt diện tích, nhưng Áo lại là một trong những quốc gia có nền âm nhạc cổ điển thuộc vào hàng đáng nể trên thế giới. Với những thiết bị của Thuỵ Sĩ, ta lại thấy được sự tinh xảo trong thiết kế bởi đây là một trong không nhiều các quốc gia vẫn còn nhiều thợ thủ công lành nghề.

Mỗi một hãng âm thanh hi-end đều xác định cho mình chất âm, hay còn gọi là mầu âm cũng được và sẽ liên tục theo đuổi màu âm đó, mọi thay đổi nâng cấp tìm tòi chỉ để làm cho màu âm ấy ngày càng rõ hơn mà thôi. Chẳng hạn như các thiết bị của CH Precison, một trong những thương hiệu hi-end hàng đầu Thuỵ Sĩ, thì chất âm của họ là sự chính xác không thêm bớt như chính tên gọi, từ nguồn phát, ampli, preampli. Sự chính xác này giúp cho người chơi tận hưởng đầy đủ các cung bậc cảm xúc của bản nhạc. 

Để chơi hi-end, chúng ta nên xác định cho mình màu âm chủ đạo, để sau này đỡ phải loay hoay, bởi mỗi lần loay hoay tuy có nhiều trải nghiệm lý thú nhưng lại rất hại ví (cười).

-Vậy theo anh, để xác định màu âm chủ đạo, cần phải làm những gì?

-Phải xác định gu nghe nhạc và dòng nhạc mình yêu thích nhất. Nếu như người chơi muốn bộ dàn của mình chơi tốt tất cả các thể loại nhạc, thì đó gần như nhiệm vụ bất khả thi. Không phải là bộ dàn hi-end không chơi được tất cả các thể loại, mà vấn đề ở chỗ khi nó chơi quá tốt thể loại này, người chơi sẽ không hài lòng khi ở thể loại khác, bộ dàn lại không đáp ứng được kỳ vọng. Vả lại, cảm giác khi nghe lại một bản nhạc quen thuộc trong rạp hát qua bộ dàn là một cảm giác đầy phấn khích. Vẫn bản nhạc đó, ca sỹ đó, nhưng ở không gian khác, cảm xúc khác, đó là sự tận hưởng văn hoá. Ở phòng nghe nhạc của mình, người chơi lại được nghe những âm thanh khác, có thể không có ở rạp hát, và lần này sự phấn khích lại được làm dày lên qua sự trải nghiệm. 

- Theo anh, có nên rập khuôn những phối ghép đã có sẵn để tránh phải mầy mò nhiều trong cuộc chơi này?

- Những phối ghép quen thuộc trong cuộc chơi hi-end không ngẫu nhiên mà có được, nó là cả một quá trình tìm tòi ngay của chính hãng sản xuất, của những người chơi và chuyên gia hi-end. Bản thân tôi cũng vậy, khi mới bước chân vào hi-end, đã phải tìm tòi rất nhiều để ra được những phối ghép tạm gọi là chuẩn mực và đáp ứng được yêu cầu khắt khe của cuộc chơi này. Vậy thì tại sao người chơi phải nghi ngờ điều đó, khi mà những phối ghép ấy giúp họ bỏ qua việc mày mò trong ma trận phối ghép? Hẵng cứ bắt đầu bằng một phối ghép chuẩn mực, rồi sau đó dần dà thay thế hoặc nâng cấp từ phụ kiện để vừa giữ được màu âm mình yêu thích vừa đưa bộ dàn lên một tầm cao mới. 

- Cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện này. Chúc anh và Công Audio luôn là địa chỉ tin cậy của người chơi hi-end và cả những người quan tâm đến hi-end. 

PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN