Thu phí không dừng tại BOT Hà Nội - Bắc Giang từ 16/10. Ảnh Gia đình & Xã hội
Việc chính thức thu phí không dừng tại BOT Hà Nội - Bắc Giang từ ngày 16/10 với 2 làn (chiều đi và về). Hình thức thu phí theo lượt hoặc theo tháng/quý. Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng tại trạm BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Công nghệ thu phí không dừng được lắp đặt bởi Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Với công nghệ này, các chủ phương tiện sẽ không phải dừng chờ trả phí, đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm được thời gian dừng chờ, nhiên liệu và giảm ùn tắc.
Trước đó, trong cuộc họp về thu phí không dừng vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8, đồng thời giao Tổng cục Đường bộ xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45km, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc thành phố Bắc Giang, điểm cuối là dự án trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội). Dự án được khởi công ngày 20/02/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng.
Nhà đầu tư của dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Công ty CP Tập đoàn Đại Dương – Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 (VANPHU INVEST - OGC - VCG - 319 INVEST).
Dự kiến, trong tháng 10 này, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng bắt đầu thử nghiệm công nghệ thu giá tự động tại đoạn Pháp Vân - Thường Tín, sau đó sẽ mở rộng ra tất cả các đoạn còn lại.
Tính đến giữa tháng 10, toàn quốc đã có tổng cộng 13 trạm thu phí đã đưa hệ thống thu phí tự động vào vận hành cùng với hơn 250.000 phương tiện dán thẻ VETC trên toàn quốc.