Tờ Daily Star hôm 15/12 đưa tin, kỹ sư hàng không người Ai Cập Ismail Hamad tuyên bố rằng bức ảnh đầu tiên chụp cơ trưởng Zaharie Ahmed Shah cùng gia đình, được công bố sau khi máy bay MH370 mất tích năm 2014, ẩn chứa manh mối về nơi máy bay được cất giấu.
Bức ảnh chụp cơ trưởng Shah cùng vợ và 2 con nhỏ ngồi trên chiếc ghế sofa với phần đệm màu xanh nước biển có hoa văn.
Trong giả thuyết của mình, Ismail nói rằng phần hoa văn của chiếc đệm màu xanh nước biển ám chỉ đến một trong các quần đảo của Philippines, nơi Shah có thể đã điều khiển MH370 tới đó.
"Nếu cơ trưởng Zaharie Ahmed Shah là người lên kế hoạch và thực hiện vụ đánh cắp MH370 như một số giả thuyết, tôi nghĩ ông ấy đã ám chỉ nơi cất giấu chiếc máy bay trong bức ảnh đầu tiên về gia đình cơ trưởng này được công bố với thế giới
Những hoa văn trên đệm tượng trưng cho một quần đảo. Như thể cơ trưởng này muốn nói rằng nếu muốn tìm thấy MH370 thì nên tìm trên một hòn đảo thuộc quần đảo thay vì tìm kiếm dưới đại dương.
Kẻ không tặc máy bay (hoặc nhóm không tặc) lên kế hoạch cho máy bay di chuyển lòng vòng để có thêm thời gian đáp máy bay trước bình minh, tận dụng ánh sáng lờ mờ để thấy con đường hoặc đường băng phù hợp", Ismail nói. Kỹ sư hàng không người Ai Cập cho biết thêm rằng đường băng "có thể đã được chuẩn bị trước đó".
Đây không phải lần đầu tiên Ismail đưa ra giả thuyết về sự mất tích bí ẩn của MH370. Cách đây không lâu, ông tranh luận rằng MH370 bị kẻ không tặc (hoặc nhóm không tặc) đưa đến Philippines, nơi có không ít bãi đáp máy bay còn sót lại từ Thế chiến II trên nhiều trong số 7.000 hòn đảo của quốc gia này.
Ở đó, kẻ không tặc (hoặc nhóm không tặc) cố đáp máy bay xuống nhưng vì bãi đáp được thiết kế cho các máy bay nhỏ hơn nên MH370 bị trượt khỏi đường băng và rơi xuống biển, Ismail nêu giả thuyết.
Hồi tháng 3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết việc tìm kiếm MH370 sẽ tiếp tục, bất chấp các nỗ lực trước đó thất bại. Nhắc đến việc cơ trưởng Shah có liên quan đến việc MH370 mất tích, Thủ tướng già nhất thế giới nói: "Tôi không nghĩ một người từng bay rất lâu và là một cơ trưởng cao cấp, lại làm điều đó".
Kể từ khi máy bay MH370 chở theo 239 người mất tích 8/3/2014, có 2 cuộc tìm kiếm quy mô diễn ra. Một diễn ra vào năm 2014, tập trung ở phía nam Ấn độ Dương, ngoài khơi Úc. Cuộc tìm kiếm kéo dài đến năm 2017 thì chấm dứt mà không tìm thấy bất kì manh mối nào.
Cuộc tìm kiếm thứ hai diễn ra năm 2018, do công ty khám phá hải dương Ocean Infinity của Mỹ đảm nhận. Cuộc tìm kiếm diễn ra ở khu vực có quy mô nhỏ hơn tại Ấn Độ Dương và cũng không thu được kết quả khả quan