Ryoko Sato là mẹ của 4 người con, bản thân cô chỉ tốt nghiệp trường đại học bình thường tại Nhật. Sau đó, cô đi dạy tiếng Anh tại trường cấp 3 trong 2 năm. Đến khi kết hôn, cô nghỉ việc ở nhà làm một bà nội trợ toàn thời gian, nuôi dạy 4 đứa con.
Đầu tư cho con học hành trước 3 tuổi
Đây cũng là cốt lõi trong triết lý giáo dục của Sato. Cô cho rằng trẻ em không thể tự mình đánh giá điều kiện của môi trường xung quanh trước 3 tuổi, chỉ có thể sống thụ động trong môi trường do cha mẹ chuẩn bị cho chúng.
Vì vậy, trong giai đoạn này, cha mẹ có thể cung cấp cho con môi trường học như thế nào sẽ đóng vai trò quan trọng. Cô đầu tư cho con từ nhỏ. Tổng cộng cô đọc cho con khoảng 10.000 cuốn sách tranh; nghe 10.000 bài thơ đồng dao...
Ryoko Sato
Cô tin rằng trẻ luôn tò mò trong giai đoạn này và có khả năng tiếp thu những điều mới mẻ xung quanh rất cao, sách tranh và các bài đồng dao có sử dụng những từ và cụm từ đẹp và ấm áp. Trong giai đoạn này, trẻ có thể tiếp xúc với những cụm từ này với số lượng lớn. Những điều đẹp đẽ đã ăn sâu vào ký ức của trẻ thơ. “Khả năng nhạy cảm” có được khi còn nhỏ sẽ trở thành sức mạnh nâng đỡ cuộc sống của đứa trẻ.
Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể trau dồi khả năng đồng cảm của trẻ, có thể hiểu rõ hơn cảm xúc của người khác.
Thông qua sách tranh và các bài đồng dao cũng có thể rèn luyện khả năng đọc của trẻ. Khả năng này không chỉ giới hạn ở việc đọc văn bản, nó sẽ đóng một vai trò lớn trong việc làm thế nào một người hiểu thế giới hiểu môi trường xung quanh và phát huy trí tưởng tượng của mình. Nhưng việc trau dồi khả năng này không phải một sớm một chiều mà cần phải có thời gian dài. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm là cho trẻ bắt đầu với sách tranh, bài đồng dao với những câu văn tương đối dễ hiểu, nắm vững kỹ năng viết cơ bản, có nhận thức cơ bản nhất về tình cảm con người
Sớm định hướng tương lai cho con
Khi các con còn rất nhỏ, Ryoko Sato quyết định cho con học tập bình thường, giáo dục ở trường chính thống, sau đó tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học
Cô cho rằng các con không có năng khiếu đặc biệt về thể thao và nghệ thuật. Thay vì bắt con học những điều mà con không giỏi, tốt hơn hết hãy để con tập trung vào việc học và thi đỗ đại học để con cái có một tương lai tươi sáng.
Bảo vệ lòng tự trọng của con
Sato cho biết không bao giờ cho chồng xem phiếu điểm của các con, vì ông bố là người nghiêm khắc và truyền thống hơn. Khi xem phiếu điểm của các con, nếu thấy điểm của con thấp, ông sẽ thắc mắc, trách móc, điều này hoàn toàn không tốt cho trẻ. Sato sợ rằng những lời nói của chồng sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con, vì vậy cô không bao giờ để chồng can thiệp vào việc giáo dục con.
4 người con của cô Ryoko Sato đều học đại học danh tiếng Tokyo.
Tự mình giám sát và thúc giục con học
Sato sẽ đích thân lập thời khóa biểu cho con, đặc biệt là trong thời gian kiểm tra để đôn đốc con học. Ngoài ra, tùy theo trình độ của mỗi đứa trẻ mà soạn bài tập tương ứng.
Cô cũng sẽ biến những lỗi sai của các con trong bài thi thành các câu thơ để các con đọc thuộc lòng trong bữa tối.
Không được yêu trước khi thi đại học
Quan điểm này của Sato gây tranh cãi khi ngăn cấm con yêu trước khi vào đại học. Không ít ý kiến cho rằng không nên tước đoạt thời gian kết bạn của con cái vì mục đích học tập, bởi các mối quan hệ là chính đáng. Nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp của Sato là áp đặt ý muốn của mình lên con cái, tước đi quyền lựa chọn của chúng, đồng thời phóng đại tính cách của người mẹ.