Thứ năm, 25/04/2024 | 03:30
RSS

Xét xử vụ Vinasun kiện Grab lần 3: Bị đơn lại xin hoãn phiên tòa

Thứ hai, 24/09/2018, 09:45 (GMT+7)

Sau 7 tháng tạm dừng, TAND TP. HCM mở lại phiên xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi, đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, sáng nay bị đơn Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đã vắng mặt và xin hoãn phiên xử.


Tài xế vinasun đến theo dõi phiên xét xử sơ thẩm vụ Vinasun kiện Grab. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sáng 24/9, hàng nghìn tài xế taxi đến TAND TP.HCM, dự phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab), theo Trí thức trực tuyến.

Đây là lần thứ 3 phiên tòa được mở. Ở 2 lần trước đó, HĐXX quyết định hoãn và tạm đình chỉ do cần phải đợi kết quả thu thập chứng cứ, tài liệu từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay phía Grab vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên xử. Luật sư Nguyễn Thanh Vân (bảo vệ quyền lợi của bị đơn) cho rằng Grab đã thu thập tài liệu theo yêu cầu của tòa nhưng cần thời gian khoảng một tháng để xem xét, thẩm định lại hồ sơ. Vì vậy, Grab đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Trước đó, sau hai ngày xét xử, ngày 7/3, TAND TP.HCM có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, chờ Sở KH-ĐT và Sở GTVT TP.HCM; Bộ GTVT cung cấp một số tài liệu liên quan. Sau khi nhận được các tài liệu theo yêu cầu, TAND TP.HCM ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án, Thanh niên đưa tin.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường VN thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng Vinasun khẳng định trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Vì Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mãi về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.

Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng, dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6/2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật VN...

Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu bồi thường một lần.

Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là "cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng". Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Xem thêm: Bị nhận xét xấu, thượng úy CSGT viết đơn kiện chủ tịch xã

Mai Hương (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN