Thứ sáu, 19/04/2024 | 20:03
RSS

Vụ container tông Innova lùi trên cao tốc: Tài xế container nói gì trước toà?

Thứ năm, 01/11/2018, 13:31 (GMT+7)

Trong phiên xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng bình tĩnh trả lời câu hỏi cũng như tình huống của HĐXX đặt ra.

Container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sáng 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc sau 3 lần hoãn xét xử.

Trong phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của HĐXX bị cáo Sơn cho biết, người nhà nói lùi xe nên bị cáo đã cài số lùi, không rõ lùi bao nhiêu mét, chỉ nhớ là tốc độ rất nhanh, khi lùi có sát hàng rào của đường, đồng thời nhìn qua gương và camera lùi thì không thấy có phương tiện nào hay chướng ngại vật nào phía sau.

Khi lùi bị cáo có bật đèn khẩn cấp từ thời điểm dừng xe trước đó. Quá trình lùi có người nhà nói rằng phải lùi cẩn thận. Bị cáo khẳng định tòa sơ thẩm tuyên đúng tội, không oan. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, khắc phục hậu quả cho các gia đình bị hại.

Bị cáo Sơn trả lời trước HĐXX
Bị cáo Sơn trả lời trước HĐXX

Bị cáo Hoàng cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo điều khiển xe container mang tên công ty Hiếu Thảo nhưng thực chất là thuộc sở hữu của bị cáo. Khoảng 11h ngày 19/11/2016, sau khi bốc hàng, bị cáo điều khiển xe từ Vĩnh Phúc lên Thái Nguyên. Đến nút giao Yên Bình thì xảy ra tai nạn, xe chở theo 10 bó thép.

Cả đoạn đường dài bị cáo lái xe với tốc dộ 60-65km/h, đến nút giao thì có nhìn thấy phía trước có một chiếc xe màu trắng. Lúc đó, khoảng cách vẫn còn xa nhưng không xác định cụ thể là bao nhiêu mét. Bị cáo quan sát gương để xem có xe nào thoát ra đường cao tốc hay không, vì không nhìn thấy nên tiếp tục đi thẳng.

Bị cáo điều khiển tốc độ 60-65k/h, đúng tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới khoảng 60-70m, bị cáo nhìn thấy xe Innova nháy đỏ một lần rồi mất luôn, bị cáo rà phanh và chuyển sang làn đường bên tay trái nhằm tránh xe phía trước.

Thời điểm bị cáo phát hiện xe Innova đi lùi không rõ xác định là bao nhiêu mét. Lúc này, xe Innova đã lùi ra làn đường của bị cáo. Ngay sau đó, bị cáo đạp phanh (trước đó vẫn đang rà phanh để chuyển làn). Xe của bị cáo lết trên mặt đường một khoảng dài. Đến lúc này, bị cáo vẫn thấy xe Innova đang lùi.

Bị cáo Hoàng đanh thép phản bác lại câu hỏi của HĐXX đặt ra
Bị cáo Hoàng đanh thép phản bác lại câu hỏi của HĐXX đặt ra

Theo bị cáo Hoàng, sơ đồ hiện trường có 3 điểm không đúng so với thời điểm xảy ra tai nạn: Thứ nhất là lốp xe của xe khách được người khác bê từ khu vực xe Innova đặt tới xe của bị cáo để tránh gay tai nạn cho các xe khác, vốn dĩ nó được treo ở phía sau xe Innova.

Thứ hai là vết cà sát ở trên lan can là những thanh sắt mà bị cáo chở gây ra. Thứ ba là hai xe không còn dính vào nhau, sau khi xảy ra tai nạn hai xe được kéo ra khỏi nhau. Khi còn khoảng 70m thì vẫn phanh được chứ? Nếu bị cáo phanh thì hậu quả đã không xảy ra? Xe của bị cáo lết trên mặt đường một đoạn.

Trả lời lý do kháng cáo trước HĐXX bị cáo Hoàng cho rằng, bị cáo không đồng ý với cáo buộc của tòa sơ thẩm. Hai bản kết luận xe bị cáo đẩy xe Innova đi 10m, cáo trạng lại nói 38m, đến khi ra tòa đại diện VKS lại nói hơn 30m. Bị cáo đề nghị cơ quan điều tra và VKS xác định độ dài vị trí xe của bị cáo đẩy xe của Sơn bao nhiêu mét. Theo bị cáo, xe của bị cáo đẩy xe Innova đi khoảng 10m, đúng như 2 bản kết luận của cơ quan điều tra là phù hợp.

Bên cạnh đó còn rất nhiều điểm mau thuẫn. Cấp sơ thẩm cho rằng bị cáo đang đi ở tốc độ 62km/h đâm vào xe Innova rồi về 0km/h luôn. Việc đang đi với tốc độ như vậy mà phanh một lần về 0 là điều không thể. Trong kết luận của cáo trạng chỉ quy kết bị cáo đẩy xe Innova chứ chưa xác định xe bị cáo đẩy đi bao nhiêu mét. Tai nạn xảy ra chết người là điều không ai mong muốn, trong vụ án này bị cáo nhận thấy mình không có lỗi. Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bị cáo như vậy là không đúng.

Thậm chí, khi HĐXX đặt tình huống thời điểm nhìn thấy xe Innova khoảng 70m mà phanh và dừng hẳn thì có xảy ra đâm va hay không? Lúc này, bị cáo Hoàng bình tĩnh trả lời, nếu xe Innova không lùi xe thì chắc chắn không xảy ra đâm va, xe Innova vẫn đỗ trong làn đường như trước đó thì đã không xảy ra tai nạn.

Phiên xét xử phúc thẩm vụ container tông Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên diễn ra căng thẳng
Phiên xét xử phúc thẩm vụ container tông Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên diễn ra căng thẳng

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi nếu xe phanh chết ngay thì bao nhiêu mét sẽ dừng lại? Bị cáo Hoàng cho rằng chưa thử bao giờ nên không thể xác định.

Với tư cách người bị hại, đồng thời đại diện cho 2 con, khi HĐXX xét hỏi, anh Nguyễn Văn Trường (SN 1980, ở Đông Thọ, Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết, khi đi qua nút giao Yên Bình thi xe gặp tai nạn. Lúc này, anh Trường có nói với bị cáo Sơn là đi quá đường, sau đó bị cáo Sơn xi nhan sang phải để cho cháu Nam xuống nôn (khoảng 10-15 phút), xe vẫn bật đèn cảnh báo. Thời điểm xảy ra tai nạn không xác định được là xe lùi hay chưa vì sự việc xảy ra nhanh quá.

Còn đại diện các bị hại khác đề nghị tăng hình phạt cho bị cáo Hoàng và tăng mức bồi thường.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do đi quá nên Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù.

Đồng thời, 2 bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền 1.409.209.000 đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền 939.472.000 đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469.000.000 đồng. Tuy nhiên do bị cáo Hoàng có hợp đồng lao động với Công ty TNHH Hiếu Thảo nên công ty phải có trách nhiệm thay Hoàng bồi thường số tiền này.

Sau phiên xét xử, chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) cho biết, chị và gia đình không đồng tình với bản án do TAND TX Phổ Yên tuyên vào ngày 10/5. Phiên tòa phúc thẩm đã được mở lại 3 lần nhưng đều bị hoãn với các lý do khác nhau.


Xử phúc thẩm vụ container tông Innova đi lùi trên cao tốc

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN