Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:17
RSS

Vụ lùi xe 4 người tử vong trên cao tốc: Tài xế xe container kháng cáo kêu oan

Thứ năm, 10/05/2018, 07:20 (GMT+7)

Trong phiên xử vụ xe Innova chở 10 người lùi xe trên cao tốc khiến tài xế container tông đuôi làm 4 người tử vong, tài xế container kháng cáo kêu oan.

Vụ lùi xe 4 người tử vong trên cao tốc: Tài xế xe container kháng cáo kêu oan
Phiên xử vụ lùi xe 4 người tử vong trên cao tốc. Bị cáo Sơn bên trái, bị cáo Hoàng bên phải. Ảnh Đời sống & Pháp lý.

Sáng 9/5, Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử hình sự về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tại Điều 202 Bộ luật hình sự đối với 2 bị can là Ngô Văn Sơn- tài xế Innova và bị can Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, xã Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình), tài xế xe container. 

Tại phần tranh tụng, ông Nguyễn Kim Ngọc, chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, thôn Đông Mai, xã Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) về vụ tai nạn.

Theo đó, khoảng15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô đến nút giao Yên Bình (thuộc xóm Sứ, Tân Hương, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên). Khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình thì tài xế đi chậm lại để hỏi đường. 

Lúc này, Sơn bật xi nhan phải, điều khiển xe ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe. Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì xảy ra vụ tai nạn.

Vụ lùi xe 4 người tử vong trên cao tốc: Tài xế xe container kháng cáo kêu oan
Hiện trường vụ tai nạn làm 4 người tử vong. 

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Văn Sơn đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình là điều khiển quá số người quy định (10 người), điều khiển phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc, điều khiển xe ô tô trong máu có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở).

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Lê Ngọc Hoàng cho hay: “Khi bị cáo điều khiển xe đến gần nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) thì phát hiện phía xa có một xe ô tô màu trắng, lúc này xe container của bị cáo cách xe ô tô trắng kia khoảng 60-70m. Bị cáo đã nhìn gương chiếu hậu chuyển làn xe nhưng có xe đầu kéo ben đang lưu thông, bị cáo không chuyển làn được. Lúc này, bị cáo phanh xe lại thì rất sát với xe ô tô trắng và xảy ra va chạm”, bị cáo Hoàng nói.

Theo bị cáo Hoàng, khi bị cáo phát hiện xe ô tô màu trắng ở phía xa, cách khoảng 60-70m, bị cáo có nhìn thấy xe nháy đỏ như vừa rà phanh. Khi bị cáo không chuyển làn được thì bị cáo mới phát hiện xe màu trắng kia đang lùi trên cao tốc.

“Khi phát hiện xe của anh Sơn lùi trên cao tốc, bị cáo Hoàng đã đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường nhưng khoảng cách quá gần nên đầu xe của bị cáo đã đâm vào đuôi xe ô tô do anh Sơn điều khiển, văng xa khoảng 38m rồi dừng lại”, bị cáo Hoàng nói.

Theo cáo trạng bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe…phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình…”

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói: “Bị cáo không đồng ý với kết luận của cáo trạng, bị cáo bị oan”.

Vụ lùi xe 4 người tử vong trên cao tốc: Tài xế xe container kháng cáo kêu oan
Đại diện Viện kiểm sát thị xã Phổ Yên luận tội các bị cáo theo bản cáo trạng. Ảnh báo Giao thông. 

Giữ quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh: “Khi chiếc ô tô INNOVA cách đầu xe của Hoàng khoảng 70 mét bật đèn phanh đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy 1 xe đầu kéo ben nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô do Sơn điều khiển đẩy đi theo hướng Hà Nội – Thái Nguyên khoảng hơn 38 mét thì dừng lại. Mặt khác, theo kết quả điều tra từ hộp đen của chiếc xe đầu kéo Hoàng điều khiển cho thấy không có sự thay đổi tốc độ mà đột ngột từ 62km/h xuống 0km/h”, theo báo Giao thông. 

Tại phiên tòa, các nạn nhân bị thương cùng gia đình nạn nhân có người chết trong vụ tai nạn cũng đã đưa ra ý kiến về việc bồi thường thiệt hại.

Theo quan điểm của độc giả Phát Martino: 'Anh container không có lỗi trong chuyện này, trên cao tốc xe tải nặng chạy ít nhất cũng 100km/h tương đương 27. 7m/s thì muốn thắng về 0 cũng phải 4-5s, mất cả 100m, trong khi khoảng cách giữa hai xe chỉ là 60-70m, thậm chí gặp tình huống lạ đời là lùi lại nữa chứ.'

Đồng quan điểm một độc giả khác cho rằng, xe đang chạy trên cao tốc với tốc độ từ 80 đến 100km/h thì dù cho khoãng cách là 100m đi chăng nữa nếu xe phía trước dừng đột ngột thì tai nạn cũng xảy ra huống hồ là lùi xe trên cao tốc. 

Được biết phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào hôm nay 10/5. 


Xem thêm: Tranh cãi nảy lửa vụ ô tô 4 chỗ bẹp dúm sau khi tông trực diện vào xe khách

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN