Bán hàng online là loại hình kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Sau khi bài viết về chị Nguyễn Thu Hằng - chuyên kinh doanh những món bánh đặc sản miền Tây được đăng tải, đã có rất nhiều độc giả viết thư/ gọi điện về tòa soạn, mong muốn được biết kĩ hơn về bí quyết kinh doanh của chị.
Để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc, Đời sống Plus đã thực hiện một cuộc phỏng vấn sâu với chị Nguyễn Thu Hằng - Người phụ nữ 30 kiếm hơn 100 triệu/tháng và gần 20 triệu/ngày vào dịp Tết Đoan Ngọ với "nghề tay trái" là kinh doanh online.
Chị Nguyễn Thu Hằng với mức thu nhập từ nghề tay trái kinh doanh online. Ảnh: NVCC
Chất lượng là điều cốt lõi của sản phẩm
- Được biết, chị đang kinh doanh online những loại bánh đặc trưng của miền Tây. Thời gian đầu chị khởi nghiệp thế nào?
- Cũng khá tình cờ. Hồi tháng 8 năm ngoái, nhà mình có người trong Nam ra chơi. Vì bản thân thích ăn món bánh da lợn nên mình bảo chị ấy dạy cho làm để ăn thôi. Làm xong, mình để mọi người ăn thử và thật bất ngờ ai cũng khen ngon. Mình nghĩ nếu bánh ngon như thế thì thử đăng bán online xem sao.
Mình không ngờ mọi người lại thích như thế. Ban đầu, bạn bè mua ủng hộ thôi nhưng ăn thử thấy ngon nên mua tiếp rồi còn giới thiệu mọi người nữa. Theo lời nhận xét của mọi người thì bánh nhà mình có màu sắc tự nhiên, hương vị nhẹ nhàng lại hợp khẩu vị nên họ yêu thích. Dần dà, bánh nhà mình trở thành món ăn thường xuyên của họ.
Do mẹ mình là người gốc Nam nên những món đặc trưng như thế này bà làm rất ngon và đẹp mắt. Bởi thế, ngoài món bánh da lợn ra, mình động viên mẹ làm thêm những món khác để bán. Lúc đầu, mình cũng lo không biết mọi người phản ứng thế nào nhưng may sao lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng.
Ngoài mình ra thì còn có cô em gái cũng kinh doanh cùng. Ban đầu chỉ bán lẻ thôi, sau đó thì nhà mình cũng chạy quảng cáo đến với khách hàng các tỉnh. Từ đó, mình nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của khách buôn vì món ăn vừa ngon lại khác biệt.
Món bánh khiến bạn "nuốt ừng ực" vì ngon mắt. Ảnh: NVCC
- Làm sao để tạo nên thương hiệu "bếp cô Hà" tốt như hiện nay?
- Thật ra ban đầu mình lập nên cái tên này chỉ để khách hàng dễ nhớ thôi. Sau đó, "Bếp cô Hà" được nhiều người biết tới và nhà mình cũng cung cấp đa dạng các loại bánh ra thị trường. Bản thân mình nghĩ để làm nên một thương hiệu thì nhờ vào hai yếu tố là chất lượng của sản phẩm và khách hàng.
Mình nghĩ điều cốt lõi nhất là chất lượng của sản phẩm. Với những món bánh nhà mình cung cấp đều do mẹ tự tay làm ra. Do mẹ mình là người miền Tây nên các món bánh này bà có kinh nghiệm suốt bao năm nay. Khi đưa những món bánh này ra thị trường, mình cảm thấy rất tự tin vì đó là đặc trưng chỉ "Bếp cô Hà" mới có.
- Theo chị, điều quan trọng nhất của người kinh doanh online là gì?
- Với mình, người kinh doanh online cần chú trọng nhất chính là chất lượng của sản phẩm. Đơn cử như món bánh nhà mình, nếu chất lượng không tốt thì dù có đẹp, bắt mắt bao nhiêu khách cũng sẽ không thể nhận được sự yêu thích của khách hàng. Nhưng nếu chất lượng tốt thì chắc chắn sản phẩm sẽ được mọi người ưa chuộng. Hiện tại, bánh nhà mình đều có khách đặt từ hôm trước và mẹ mình cũng chỉ làm đúng theo số lượng đó chứ không làm thêm sẽ khiến bánh không ngon nếu để tới hôm sau.
Theo mình, quan trọng nhất vẫn là việc viết bài và hình ảnh, chỉ khi chúng tạo được sức hút thì mới có khách hàng đặt bánh. Để tiếp cận với khách hàng thông qua mạng xã hội nhờ bài viết hay hình ảnh rất khó. Vì thế, mình nghĩ hình ảnh sản phẩm phải đẹp, bài viết cần ngắn gọn gây chú ý để khi khách hàng lướt qua giữa hàng ngàn, vạn sản phẩm khác có thể dừng lại ở bài viết của mình. Mọi người đặt và ăn thử là thành công ban đầu. Việc chăm sóc khách hàng, đảm bảo đúng giờ giấc là những gì mình cần thực hiện tiếp theo.
Cách trình bày món ăn cũng phải thật chuẩn. Bản thân mình rất ghét lấy hình ảnh của nơi khác về đăng bài mà tất cả những hình ảnh cung cấp mình đều tự tay chụp. Vì thế, khách hàng luôn yên tâm vì "ảnh thật hàng thật".
- Chị có thể chia sẻ thêm về khâu chăm sóc khách hàng của mình?
- Mình cũng không có bí quyết gì. Mình chỉ nghĩ khi đặt hàng khách hàng cũng mong hàng tới đúng giờ và nếu chẳng may chậm thì mìnhgửi lời xin lỗi và báo lại với khách. Hơn nữa, vì là món ăn nên mình cũng mong khách có thể thưởng thức sớm sẽ ngon hơn. Khi có những phản ánh từ khách hàng, mình cố gắng lắng nghe những góp ý đó và cố gắng sửa chữa. Trường hợp khách không ưng ý về lượt bánh đó, mình sẽ thu hồi lại số bánh ấy và đền bù cho khách luôn.
Làm thế nào để tạo ra thương hiệu có tính "gây nghiện"
- Tuyệt chiêu sử dụng shiper của chị thế nào để đạt được hiệu quả như này hôm nay?
- Thật ra, mình cũng không có bí kíp gì đâu. Mình chỉ dùng dịch vụ chạy ship của 1 thương hiệu ship. Đây là phần mềm được cài đặt trên điện thoại, khi có đơn mình sẽ ngồi tại văn phòng và gọi ship. Mình cũng không phải lo lắng chậm hàng vì bên đó rất đúng giờ.
- "Tuyệt chiêu" của chị để có được thành công như ngày hôm nay?
- Có được thành công như ngày hôm nay là nhờ sự ủng hộ của gia đình. Mình muốn cảm ơn chồng vì luôn tạo điều kiện cho mình để mình bán hàng được thuận lợi nhất. Có hôm trời mưa không gọi được shiper thì chồng sẽ "đội mưa đội gió" để ship hàng cho mình. Tiếp nữa, mình cũng muốn cảm ơn bố mẹ, nhất là mẹ đã luôn ủng hộ hết mình. Mẹ luôn cố gắng để tạo ra những món bánh ngon, sạch sẽ và độc đáo để chỉ cần "ăn là nghiện". Nghe qua thì có vẻ không có gì nhưng thực ra đây là người quan trọng nhất đấy, còn mình thì chỉ trả lời và giao hàng cho khách thôi.
Với chị Hằng, điều đầu tiên của một người kinh doanh online là hình ảnh bắt mắt. Ảnh: NVCC
- Khởi đầu của chị chắc cũng gặp khó khăn, chị có thể chia sẻ về những khó khăn ấy không?
- Ban đầu tất nhiên có những khó khăn rồi. Bánh của mình ngon thật nhưng để tiếp cận với khách hàng thì khá khó nhất là mình lại muốn mọi người đều sẽ biết tới thương hiệu. Lúc đó, mình chỉ biết giải thích với khách đây là hình ảnh thật, bánh là do nhà mình tự làm chứ không lấy của ai hết. Và khi hình ảnh đẹp rồi thì chất lượng cũng phải xứng với hình ảnh đó. Khâu vận chuyển và bảo quản bánh cũng là một vấn đề nan giải. Mình luôn đặt ra câu hỏi làm sao để bánh đến tay khách hàng vẫn phải tươi ngon nhất. Tới lúc có khách tỉnh lẻ thì lại càng vất vả, khó khăn hơn. Tuy nhiên, sự ủng hộ nhiệt tình và phản ảnh tích cực từ khách hàng luôn là động lực giúp mình vượt qua mệt mỏi và khó khăn.
- Làm thế nào để chị làm được món bánh ngon như vậy?
- Mình xin phép được giữ riêng vì đó là bí quyết. Tất nhiên, bánh nhà mình không sử dụng chất kích thích hay bột gây hại gì đâu. Bánh ngon như vậy là do bí quyết gia truyền từ đời bà ngoại để lại cho mẹ. Tới giờ, khi mình bán mẹ mang bí quyết đó ra để phục vụ khách hàng, chữ tâm luôn được đặt lên hàng đầu. Khẩu hiệu của nhà mình chính là "cẩn thận - chu đáo - sạch sẽ - ngon miệng". Cứ làm theo khẩu hiệu có là sẽ có bánh ngon thôi.
- Chị có đặt ra cho mình một câu châm ngôn nào trong kinh doanh?
- "Có Tâm thì sẽ có Tầm " đó là câu châm ngôn mà cả gia đình mình đều hướng tới.
Một số hình ảnh về những loại bánh bắt mắt của chị Hằng:
Bánh da lợn 3 vị xanh là làm từ lá nếp, hồng làm từ củ dền và nâu làm từ cà phê. Ảnh: NVCC
Sự kết hợp từ 3 vị bánh tạo nên một cửa hàng bánh tuyệt hảo. Ảnh: NVCC
Bánh ướt ngọt 55 ngàn/ hộp 10 bánh với 2 vị xanh làm từ lá nếp nhân đậu xanh, còn màu trắng làm từ nhân dừa bào xào. Ảnh: NVCC
Xôi vị miền Tây làm bằng nếp cái hoa vàng, nước cốt dừa. Màu xanh làm từ lá nếp, tím là từ lá cẩm tím, đỏ làm từ lá cẩm đỏ. Ảnh: NVCC
Bánh ít trần nhân mặn thịt bằm mộc nhĩ nấm hương rắc ruốc tôm khô hành phi thơm ăn kèm nước chấm ngon và củ cải muối 50ngàn/ hộp 8 bánh. Ảnh: NVCC
Bánh bò bông đường thốt nốt kèm cốt dừa 60k/hộp 10 chiếc. Ảnh: NVCC
Bánh đúc mặn Miền Tây thịt bằm tôm khô mộc nhĩ nấm hương 45 ngàn/ bát kèm nước chấm ngon. Ảnh: NVCC
Chè trôi nước ngũ sắc 55 ngàn/ set 2-3 người ăn kèm cốt dừa và lạc. Ảnh: NVCC
Cốt đá me rim dứa giải khát cho mùa hè 55 ngàn/hũ 400g. Ảnh: NVCC