Ảnh minh họa
Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS năm học 2022-2023 của Vĩnh Phúc diễn ra trong các ngày 10-11/1. Năm nay, Kỳ thi có sự tham gia của học sinh thuộc 9 phòng GD&ĐT trong tỉnh. Số thí sinh đăng ký dự thi là 1.210 em. Trong đó, có 79 thí sinh dự thi vượt cấp ở tất cả các môn. Riêng môn Tin học có 2 phòng GD&ĐT là Tam Dương và Tam Đảo không đăng ký dự thi.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã tổ chức thi ở 9 điểm thi (mỗi huyện/thành phố 1 điểm thi), với 66 phòng thi. Công tác coi thi cũng được thực hiện nghiêm ngặt với sự chỉ đạo của Ban coi thi do Sở GD&ĐT lập.
Trong tổng số 1.210 thí sinh dự thi ở 9 môn (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ) thì môn Ngữ Văn có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất (159 em), tiếp đến là Tiếng Anh (154 em), môn Sinh học (152 em). Môn thi có số lượng thí sinh ít nhất là Tin học với 63 thí sinh.
Kết thúc kỳ thi, đã có 602 thí sinh đạt giải ở 9 môn thi, chiếm gần 50% số thí sinh dự thi. Trong đó, có 29 giải Nhất, 144 giải Nhì, 182 giải Ba và 247 giải Khuyến khích. Một số phòng GD&ĐT có thành tích cao trong kỳ thi như Vĩnh Tường, Yên Lạc, Vĩnh Yên. Môn thi có nhiều giải Nhất là Tiếng Anh, Ngữ Văn, Sinh học (cùng có 4 giải Nhất), các môn còn lại có 3 giải Nhất ngoại trừ môn Tin học chỉ với 2 giải Nhất.
Số lượng và tỷ lệ đạt giải các môn thi
Theo ông Đặng Công Hòa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, chất lượng của kỳ thi Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS năm học 2022-2023 đã phản ánh khách quan, đúng chất lượng và phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của các Phòng GD&ĐT. Đồng thời, kết quả thi đã phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS, sự cố gắng học tập của các em học sinh. Kỳ thi được sự ủng hộ, đánh giá cao của cha mẹ học sinh và xã hội
Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị của các phòng chuyên môn thuộc Sở, các Phòng GD&ĐT đảm bảo đúng kế hoạch, góp phần hoàn thành tốt công tác tổ chức kỳ thi.
Căn cứ kết quả thi, các phòng GD&ĐT cần biểu dương các giáo viên, học sinh có thành tích cao trong kỳ thi. Đồng thời, nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của đơn vị mình, có biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
“Trên cơ sở công tác tổ chức thi học sinh giỏi lớp 9 THCS, Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc giao phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng giáo dục chủ trì phối hợp với phòng Giáo dục phổ thông, Thanh tra Sở tiếp tục rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm để công tác chỉ đạo, tổ chức, tham mưu các giải pháp để công tác tổ chức các Kỳ thi học sinh giỏi ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của các nhà trường”- ông Đặng Công Hòa cho biết thêm.