Thứ ba, 23/04/2024 | 20:01
RSS

Ứng dụng bí mật giúp Facebook thâm nhập thị trường Trung Quốc đầy cấm đoán?

Chủ nhật, 13/08/2017, 09:10 (GMT+7)

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh có tên Colorful Balloons, được giới thiệu hồi tháng 5/2017 vừa rồi nhằm giúp Facebook xâm nhập thị trường Trung Quốc “bị khóa cửa” từ năm 2009.

Facebook nói rằng mục tiêu kết nối thế giới của mình hoàn toàn không thể trọn vẹn mà không có thị trường đông dân nhất thế giới này.  “Từ lâu chúng tôi đã nói chúng tôi quan tâm đến Trung Quốc và chúng tôi đang tìm cách hiểu và học hỏi nhiều về nước này ở mọi mặt” – thông cáo của Facebook viết.

“Trọng tâm hiện giờ của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp và các nhà pháttriển Trung Quốc mở rộng thị trường ra khỏi biên giới Trung Quốc bằng cách sử dụng bệ phóng quảng cáo của chúng tôi”. Facebook luôn thèm khát thị trường 700 triệu người sử dụng Internet ở Trung Quốc – hiện vốn chỉ sử dụng mạng xã hội trong nước gồm Weibo và WeChat.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã có nhiều cố gắng để giành cảm tình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ảnh: Facebook

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã có nhiều cố gắng để giành cảm tình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ảnh: Facebook

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã có nhiều cố gắng để giành cảm tình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm việc học tiếng Quan Thoại và ca ngợi một cuốn sách của Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm ngoái, vị CEO của Facebook còn đăng tấm hình mình chạy bộ trước Quảng trường Thiên An Môn – điều này gây bão trên mạng xã hội toàn cầu.

Colorful Balloons cho phép chia sẻ hình ảnh với chức năng và giao diện tương đối giống với ứng dụng Moments của Facebook. Theo tờ New York Times, ứng dụng này được phát hành thông qua một công ty độc lập có tên Youge Internet Technology của Trung Quốc và không có dấu hiệu liên quan tới Facebook.

Colorful Balloons (trái) có tính năng và giao diện tương đối giống với ứng dụng Moments của Facebook (phải) - Ảnh: New Yorks Times

Việc một hãng công nghệ lớn phát hành ứng dụng bí mật như thế này là điều chưa có tiền lệ tại Trung Quốc. Điều đó cho thấy những nỗ lực tuyệt vọng của các hãng công nghệ nước ngoài khi cố gắng thâm nhập vào thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Nó cũng cho thấy các hãng này buộc phải chấp nhận rằng việc hoạt động tại Trung Quốc khác hoàn toàn so với những nơi khác.

Hiện Cơ quan quản lý mạng của Trung Quốc chưa có phản hồi về thông tin này. Còn Facebook cũng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về ứng dụng mới trên.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN