Đẳng cấp của một tượng đài với mức cát xê lên tới gần 1 tỷ đồng
Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng (sinh năm 1941), là một người miền Nam nhưng sinh ra tại Hải Phòng. Bà nổi tiếng với vẻ đẹp trời phú có thể "hạ gục" người đối diện ngay cái nhìn đầu tiên.
Bà từng được xem là ngôi sao sáng nhất của điện ảnh thương mại miền Nam Việt Nam giai đoạn cuối thập niên 1950 đến cuối thập niên 1970. Danh tiếng của nữ minh tinh này không chỉ giới hạn ở biên giới Việt Nam mà còn lan sang cả khu vực Đông Nam Á.
Vừa tròn một tuổi, Kim Phụng đã phải theo cha về lại miền Nam và lớn lên ở vùng quê An Giang sông nước, nên thấm nhuần chất ngọt ngào nữ tính của con gái miền Tây. Thưở nhỏ, Kim Phụng học ở Long Xuyên, nhưng hết tiểu học lại theo chị lên Sài Gòn tu nghiệp.
Từ khi 16, Kim Phụng đã nổi tiếng là một hoa khôi xinh đẹp trong giới học sinh Sài Gòn. Nhận thức được điều này, cô gái trẻ đã giấu gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên do hãng điện ảnh Mỹ Vân tổ chức và vượt qua hơn 2000 thí sinh khác, giành giải nhất.
Ông bà chủ hãng phim Mỹ Vân đã sớm nhận ra tiềm năng tỏa sáng của Kim Phụng nên đổi nghệ danh cho bà thành Thẩm Thúy Hằng và bắt đầu tiến hành các chiến lược lăng xê.
Với tài năng thiên phú cùng nhan sắc "chim sa cá lặn", Thẩm Thúy Hằng nhanh chóng vụt sáng ngay sau vai diễn đầu tiên - Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương.
Với nhan sắc mặn mà cùng lối diễn xuất tài hoa, Thẩm Thúy Hằng liên tiếp xuất hiện và thành công trên mọi tác phẩm bà góp mặt sau đó, nổi tiếng là Tứ quái Sài Gòn...
Chưa dừng lại ở đó, Thẩm Thúy Hằng tiếp tục vào vai Chức Nữ trong phim Ngưu lang chức nữ do NSND Năm Châu đạo diễn. Và đây mới là vai diễn đưa tên tuổi Thẩm Thúy Hằng tới nấc thang cao nhất của danh vọng.
Nữ minh tinh cũng sở hữu mức cát xê cao nhất khi ấy, với 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương gần 1 tỷ đồng bây giờ). Cho đến nay, hiếm có nữ diễn viên nào đạt tới mức cát xê này.
Dưới vai trò của một minh tinh màn bạc, Thẩm Thúy Hằng liên tục tham dự các liên hoan phim quốc tế ở Hongkong, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Liên Xô… và đạt các giải thưởng lớn như Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hongkong và Đài Loan năm 1972-1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken tại Liên Xô năm 1982...
Và có lẽ, Thẩm Thúy Hằng cũng chính là nữ diễn viên đầu tiên dám khỏa thân và đóng cảnh nóng trên màn ảnh Việt. Chính sự chuyên nghiệp, cởi mở trong phong cách làm việc này đã khiến Thẩm Thúy Hằng được lòng nhiều đoàn làm phim nước ngoài, giúp bà vươn tầm châu lục.
Không chỉ diễn xuất giỏi, Thẩm Thúy Hằng còn tỏ ra đa năng khi tự thành lập hãng phim riêng mang tên mình và sản xuất được nhiều bộ phim thành công rực rỡ như Nàng, Ngậm ngùi… Trên vai trò mới, Thẩm Thúy Hằng đã càng cho thấy bà là một người quyền lực và giỏi giang.
Sài Gòn trước năm 1975 chỉ nói riêng trong thế giới giải trí, Thẩm Thúy Hằng được xem là biểu tượng của nhan sắc. Thời con gái, bà đẹp một cách tự nhiên, mặt trái xoan, mũi dọc dừa, mắt bồ câu, môi trái tim, cằm chẻ... cơ thể chuẩn cả 3 vòng, một vẻ đẹp hoàn hảo mà nếu nói như bây giờ là đẹp "từng centimet". Vẻ đẹp của Thẩm Thúy Hằng trở thành chuẩn mực, phong cách thời trang, cách chăm sóc sắc đẹp của bà được phái đẹp học hỏi.
Lấy chồng sớm và đứa con định mệnh
Thẩm Thúy Hằng càng nổi tiếng càng khéo léo giữ mình, bà sống gần như cho công việc và danh vọng, ít có mặt ở những chốn ăn chơi phù phiếm để tránh tiếng thị phi. Nhiều đại gia giàu có, vương tôn công tử sẵn sàng bỏ cả đống tiền để chinh phục mỹ nhân nhưng Thẩm Thúy Hằng đều không quan tâm.
Thân phụ của Thẩm Thúy Hằng là một công chức mẫn cán trong công việc và nghiêm túc trong đời riêng, ông mất sớm. Thẩm Thúy Hằng ở với mẹ và các anh. Năm 1959, theo sự sắp xếp của thân mẫu và mấy người anh, Thẩm Thúy Hằng lập gia đình.
Người đàn ông đầu tiên trong đời bà lớn hơn bà 2 tuổi và họ có với nhau một đứa con vào năm 1961. Đó là đứa con gái mà Thẩm Thúy Hằng sau này đã gửi cho cha mẹ nuôi rồi họ ra nước ngoài năm 1975 mang theo cả đứa bé để giờ đây đối với bà thành nỗi khổ đau dằn vặt khi cô gái ấy cự tuyệt không nhìn mẹ.
Cô gái ấy là Nguyễn Thụy Thị Hằng, con gái đầu của bà với người chồng đã chia tay do hai ông bà sống không hạnh phúc, đầy mâu thuẫn nên họ đã quyết định ly hôn. Cô Nguyễn Thụy Thị Hằng khi trả lời phỏng vấn trên màn ảnh truyền hình Mỹ ngày 8/1/2011 đã lạnh lùng tuyên bố nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng không phải là mẹ cô.
Thân phận mỹ nhân làm vợ "người quyền thế"
Ông Nguyễn Xuân Oánh sinh năm 1921 tại Bắc Giang, từng theo học ngành kinh tế Đại học Harvard, trường Đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ và trên thế giới. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ kinh tế vào năm 1954 và làm việc tại Ngân hàng Thế giới một thời gian trước khi về nước đảm nhận vai trò Thống đốc Ngân hàng quốc gia vào năm 1963 (sau khi Ngô Đình Diệm bị đảo chính).
Có giai thoại kể rằng năm GS.TS Nguyễn Xuân Oánh về nước, vừa bước xuống phi trường Tân Sơn Nhất có một hàng rào người đẹp Sài Gòn đón chào và tặng hoa. Chính “Người đẹp Bình Dương” nổi tiếng đã gắn lên ve áo vest của ông Nguyễn Xuân Oánh một bông hồng đỏ thắm. Không ngờ đóa hồng định mệnh này đã tạo cơ hội cho cả hai quen nhau, một chính khách đang nổi lên trên chính trường và cô nữ minh tinh khả ái.
Ông Oánh là người có học vị, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế ở một trường đại học danh tiếng của Mỹ và cả thế giới, lại đang có quyền thế trên cương vị Phó Thủ tướng nên chuyện ông "chấm" minh tinh Thẩm Thúy Hằng rồi hẹn hò với bà là một sự kiện lớn không chỉ đối với giới chính trị và văn nghệ sĩ mà còn đương đầu với dư luận vốn có nhiều thành kiến.
Nhưng ông Oánh là người bản lĩnh để chống chọi với những cơn bão "chính trị" có thể thổi bay chiếc ghế Phó Thủ tướng lúc bấy giờ, hoặc đưa lưng ra đỡ búa rìu dư luận xoáy vào Thẩm Thúy Hằng cho rằng bà đã "cặp" ông Oánh chỉ để lợi dụng tiến thân trên con đường sự nghiệp chứ không có tình yêu.
Dư luận quả thật quái ác, nhưng ông Oánh và cả Thẩm Thúy Hằng đã vượt qua tất cả để vào năm 1970, sau 2 năm "bão táp", 2 người quyết định cưới nhau. Trong lúc nhiều người đang chờ xem chuyện gì xảy ra với "cặp đôi" chênh lệch đủ mọi lĩnh vực, đủ mọi khía cạnh này để chứng minh định kiến của mình là đúng thì ngược lại "đôi đũa lệch" thời đại đã chứng minh nhiều người đã sai bởi họ sống với nhau rất hạnh phúc, có được 4 người con, cả 4 người đều thành đạt.
Làm vợ một Phó Thủ tướng, một GS.TS kinh tế được đào tạo bài bản, chuẩn mực... vị trí của một minh tinh màn bạc trong làng giải trí cũng có khác, thân phận được nâng lên và rõ ràng với quyền thế của một người như ông Oánh, con đường sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng đã nhanh chóng phát triển, mở rộng, tên tuổi nổi như cồn.
Ông Nguyễn Xuân Oánh là một người rất khiêm tốn trong đối nhân xử thế và mẫn cản trong công việc, đồng thời cũng rất yêu thương Thẩm Thúy Hằng bằng trái tim của một tri thức lớn. Bởi thế nên tình yêu ấy mới tồn tại và mới chinh phục được một mỹ nhân giữa vòng vây của biết bao anh chàng vương tôn công tử giàu có, trẻ tuổi, đẹp trai lúc bấy giờ.
Trước đây, nhà của Thẩm Thuý Hằng ở số 608 đường Lê Văn Duyệt (giờ là CMT8), Q3 gần cống Bà Xếp (chứ không phải ở trong một con hẻm gần chợ Hoà Hưng như nhiều bài viết đã nhầm lẫn). Khi ông Nguyễn Xuân Oánh nghỉ hưu và Thẩm Thuý Hằng nghỉ diễn, hai vợ chồng vẫn sống trong căn nhà này rất hạnh phúc. 4 người con của Thẩm Thuý Hằng và ông Nguyễn Xuân Oánh hiện làm việc, sinh sống ở nước ngoài.
Riêng ngôi nhà ở số 608 đường CMT8, Q3 về sau được bán đi, hai vợ chồng bà mua một ngôi nhà khác ở Bình Quới, P28, Q.Bình Thạnh để an dưỡng tuổi già. Từ khi ông Nguyễn Xuân Oánh mất đi do đau tim, Thẩm Thuý Hằng sống ở đây một mình theo kiểu tu tại gia, ăn chay và làm việc từ thiện.
Hành trình đến thảm họa thẩm mỹ
Theo một số ghi chép, bản thân ngôi sao quêHải Phòng cũng đặc biệt lưu tâm đến việc giữ gìn, chăm sóc sắc đẹp và cực thích dùng mỹ phẩm. Cô không bao giờ cho phép bản thân xuất hiện trước đám đông khi chưa chau chuốt bề ngoài. Có lẽ chính vì sự "cuồng" sắc đẹp này nên Thẩm Thúy Hằng mới lao vào công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ như con thiêu thân.
Hiện nay "Người đẹp Bình Dương" không còn mang gương mặt xinh đẹp lộng lẫy như xưa nữa, dung nhan diễm lệ của mỹ nhân Thẩm Thuý Hằng từng là biểu tượng của nhan sắc phụ nữ một thời đã theo thời gian và hoá chất silicon tàn phá.
Nhiều người cho rằng đó là hệ quả của việc đam mê thẩm mỹ để níu giữ thanh xuân. Nhưng theo một nguồn tin khác, Thẩm Thúy Hằng từng gặp tai nạn nghiêm trọng nên mới phải phẫu thuật khuôn mặt.
Từ một nhan sắc tuyệt trần, nay lại phải mang gương mặt biến dạng, là một nỗi đau tột cùng với Thẩm Thúy Hằng. Bà đã khép lại mọi cánh cửa giao lưu với thế giới bên ngoài, chỉ quanh quẩn trong nhà niệm Phật.
Kể từ đó, công chúng hầu như không còn được trông thấy nữ minh tinh màn bạc xuất sắc của nền điện ảnh Việt Nam nữa.