Thứ tư, 18/05/2022 | 23:10
RSS

Thủ tướng yêu cầu xem xét điều chỉnh biện pháp 5K phù hợp với tình hình mới

Thứ tư, 11/05/2022, 07:35 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu xem xét điều chỉnh biện pháp 5K phù hợp với tình hình mới

Ảnh minh hoạ

Theo báo Lao động, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ chuyển Báo cáo số 386/2022/TTĐT ngày 6.5.2022 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đến Bộ Y tế để nghiên cứu xử lý.

Theo báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, vừa qua báo chí phản ánh nhiều quy định phòng, chống Covid-19 như 5K, cách ly ca nhiễm, xét nghiệm khi nhập cảnh Việt Nam .. đã không còn phù hợp thực tế, nhưng chưa được điều chỉnh.

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay thông điệp 5K nên điều chỉnh còn "khẩu trang" và "khử khuẩn" là phù hợp. Tương tự, có ý kiến đề xuất nên dừng quy định người nhập cảnh Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng PCR hoặc test nhanh.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát tình trạng thuốc giả trên thị trường.

Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng nêu, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 5/5 cảnh báo về thuốc kháng virus Molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ, trên nhãn ghi nơi sản xuất Việt Nam.

Nguồn tin trên báo giao thông cho biết, trước đó, trao đổi với báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế không cứng nhắc trong việc áp dụng biện pháp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

"Trước hết, chúng ta thường xuyên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà phòng. Đây là 2K chúng ta thực hiện thường xuyên", ông Tuyên nói.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại