Phát biểu tại tọa đàm "Dự án BOT - Chính sách và giải pháp" do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển (Viện PLD) tổ chức sáng nay (8/9), TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, các dự án theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) hiện đang có nhiều điều bất ổn.
"Thu phí BOT hiện nay như kiểu trấn lột, người dân không đi trên đường BOT thì không thể thu phí và không thể đường tránh một chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác, phải sửa ngay điều này. Trả một đồng thôi mà bất công người dân cũng không chịu, vì vậy phải dời trạm thu phí, không thể trấn lột người dân được", ông Dũng nói.
Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, không thể không xử lý, không thể nhắm mắt đối với kiểu thu phí BOT như trấn lột, đặc biệt không thể "cân điêu" cho người dân được.
"Anh đặt trạm BOT ở đó nhưng người dân sống xung quanh đó không đi trên đường anh làm mà mỗi lần người ta đi qua, anh thu tiền của người ta, tức là anh đang "cân điêu"; chưa nói đến chuyện trạm thu phí khiến cuộc sống họ hết sức khó khăn, bất tiện. Do đó phải tính khác và phải miễn phí cho những người sống ở đó", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, nên xem BOT như thương quyền, chỉ những doanh nghiệp chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất mới được khai thác. Đặc biệt, tất cả các cổ đông có liên quan đều phải được ý kiến. Ông Dũng cũng cho rằng, cần phải đảm bảo được tính minh bạch trong việc thu phí.
"Đường mà láng lại trên Quốc lộ 1 rồi thu phí thì cần phải hủy bỏ, bởi người dân đã trả phí bảo trì đường bộ rồi. Không thể nào láng lại đường là anh lại thu lần nữa. Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi thì không thể có chuyện đó", ông nhấn mạnh.
Trước đó, Phát biểu tại buổi tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT ngày 7/9, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết: "Các vụ phản đối tại trạm BOT là doanh nghiệp vận tải chứ không phải ý kiến của toàn bộ người dân. Bởi các dự án BOT được miễn phí cho tất cả người dùng xe máy. Đa số người dân sử dụng loại phương tiện này", ông Kiên nói.
Vị này khẳng định Việt Nam có 7 triệu xe máy. Người lao động, người nghèo nhất dùng xe máy thì ta đã miễn phí khi đi qua trạm BOT nên không ảnh hưởng gì.