Mới đây, một số người dùng xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 tại Việt Nam đã phản ánh một sự cố liên quan đến hệ thống phanh của CR-V mà họ gặp phải khi đang điều khiển xe vận hành ở một dải tốc độ nhất định sau khi kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control.
Theo chia sẻ của anh Hoàng Đăng Tùng cư ngụ tại Quảng Trị, cũng là chủ nhân của chiếc Honda CR-V 2019 phiên bản trang bị động cơ tăng áp dung tích 1.5 lít. Vào ngày, 1/6/2019 khi xe đang vận hành trên đường quốc lộ với tốc độ 90 km/giờ với hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control đã được kích hoạt, bàn đạp phanh của xe bất ngờ bị khoá cứng, không có phản ứng khi tác dụng lực phanh.
Sau đó, xe phát ra âm thanh cảnh báo cùng hàng loạt đèn báo lỗi trên đồng hồ bật sáng, như: đèn báo lỗi VS, Check System, đèn cảnh báo lỗi hệ thống phanh ABS, trợ lực lái, khởi hành ngang dốc và Brake Hold…
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, anh Tùng cho biết rất may là trên đường lúc đó ít phương tiện lưu thông nên anh kịp thời xử lý để cho xe dừng lại an toàn bên đường. Sau khi tắt máy, khởi động lại thì xe hoạt động bình thường và không còn sáng đèn báo lỗi. Chiếc Honda CR-V này được anh Tùng mua tại đại lý Honda ô tô ở Hà Tĩnh vào tháng 4/2019, đến nay đã đi được hơn 2.000 km.
Chia sẻ với phóng viên Xe VietNamNet, anh Vũ Duy Hoàng (29 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, chỉ trong nửa đầu năm nay, anh đã có 4 lần gặp sự cố cứng chân phanh liên quan đến hệ thống cruise control (rảnh chân ga) khi chạy chiếc Honda CR-V trên cao tốc. Chiếc xe màu xanh đen bản L được anh mua vào tháng 10/2018 và đến nay, đã đi được gần 3.000 km.
Anh Hoàng kể: “Lần đầu tiên, tôi gặp sự cố vào tháng 1/2019 và gần đây nhất là hôm mùng 2/6 vừa qua. Do thường xuyên chạy cao tốc (tuyến Hải Phòng- Quảng Ninh) nên tôi hay đặt chế độ cruise control. Các lần gặp sự cố, đèn nổi trên tap-lô và chân phanh cứng đơ, tôi buộc phải xử lý bằng cách bấm tắt cruise control thì mới dùng phanh được nhưng đèn báo lỗi vẫn bật sáng”.
Đáng chú ý, ngay sau khi gặp sự cố đang chạy xe bị cứng phanh thứ 3 hồi tháng 4, anh Hoàng đã đưa xe đến đại lý Honda Hải Phòng kiểm tra và được đại lý này khắc phục bằng cách vệ sinh cảm biến chân phanh, chạy lại phần mềm. Thế nhưng chỉ sau 2 tháng, chiếc xe lại "dở chứng" với hiện tượng nổi loạt đèn cảnh báo như VS, BB, Brake Hold, trợ lực lái, cân bằng điện tử, cứng phanh kể cả khi không bật cruise control.
Giống như anh Hoàng, anh Hoàng Đức Mạnh (26 tuổi, Quảng Ninh), một vị khách mua Honda CR-V bản L vào tháng 6/2018 cũng gặp trục trặc vận hành xe với chế độ cruise control tương tự.
Anh Mạnh cho biết, anh đã trải qua 2 lấn hú vía vì lỗi bó cứng chân phanh. Lần mới nhất anh gặp sự cố là ngày 13/1/2019 khi đang chạy xe bật chế độ cruise control trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, lần đầu xảy ra sự cố cách đó 2 tháng trước.
"Tôi đem xe đi bảo dưỡng và có thông báo tình trạng này cho kỹ thuật viên nhưng phía đại lý cho biết chưa gặp xe nào bị giống vậy và họ cũng không khắc phục được. Tôi dự định sẽ yêu cầu kiểm tra xe kỹ hơn vào lần khám định kỳ 10.000 km tới đây", anh Mạnh cho hay.
Đặc biệt, theo lời vị khách hàng này, khi tham khảo hiện tượng trên ở nhiều bạn bè dùng Honda CR-V thì phát hoảng khi được nghe vài chủ xe khác cũng đang giống mình.
Trước đó, trong hội nhóm những người dùng xe Honda CR-V tại Việt Nam, anh Đ.T.S ngụ tại Nha Trang - Khánh Hòa, chủ nhân chiếc CR-V đời 2018 chia sẻ, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2019 chiếc CR-V của anh cũng gặp tình trạng chân phanh bị khóa cứng sau khi kích hoạt, sử dụng hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control.
Sự cố này cũng đã xảy ra trên chiếc Honda CR-V của anh Nguyễn Chương ngụ tại Hà Nội Theo mô tả của anh Chương: “Khi xe đang chạy ở tốc độ 70 km/giờ với Cruise Control được kích hoạt thì phát ra âm thanh cảnh báo, đèn báo lỗi VS, Check System... bật sáng.
Lúc này chân phanh bị khóa cứng, tốc độ xe giảm dần. Vài giây sau đến lượt đèn báo lỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống khởi hành ngang dốc… bật sáng. Sau khi dừng hẳn, khởi động lại thì phanh hoạt động lại bình thường và không còn sáng đèn báo lỗi.
Trao đổi với Thanh Niên, anh Chương cho biết chiếc CR-V đời 2019 được anh mua tại đại lý Honda ô tô ở Mỹ Đình, Hà Nội. Hiện tại, xe đã đi được hơn 2.000km. Sau khi gặp sự cố, anh Chương đã mang xe đến đại lý để kiểm tra. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng chiếc Honda CR-V của anh Chương vẫn lặp lại sự cố kể trên.
Trong hội nhóm những người dùng xe Honda CR-V tại Việt Nam, nhiều chủ xe cũng chia sẻ về sự cố tương tự mà họ gặp phải khi sử dụng Honda CR-V. Thậm chí, lo ngại khả năng mất an toàn, những chủ xe CR-V gặp sự cố này không còn dám sử dụng hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control trang bị trên xe.
Phóng viên Xe VietnamNet cũng đã liên hệ tới các đại lý Honda Hải Phòng, Honda Giải Phóng nhưng các đơn vị này từ chối cung cấp thông tin. Về phía công ty Honda Việt Nam, hãng này cho biết vẫn đang tiếp nhận thông tin để kiểm tra và cam kết sẽ có phản hồi thông tin sớm tới báo chí.