Tòa nhà A nơi anh Tuấn bị rơi thang máy
Tòa soạn Đời sống Plus đã nhận được đơn thư của ông Phan Anh Tuấn, cư dân sinh sống tại tòa nhà A, lô C3, tòa nhà 7 tầng thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Nội dung đơn thư phản ánh: Hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư sơ sài, ngoài mấy chiếc bình cứu hỏa cũ ra thì không có gì; Trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây cư dân đã chứng kiến hàng chục lần thang máy bị hỏng, có lần kéo dài cả mấy tháng, gây khó khăn cho cuộc sống của cư dân, đặc biệt là người già, phụ nữ có thai và trẻ em.
"Vào hồi 17h30 phút ngày 3/4/2018, tôi đi làm về, vào thang máy phía bên trong để bấm lên tầng 3 về nhà. Khi thang di chuyển lên trên thì tự nhiên thang rơi tự do khoảng hơn 1 tầng thì dừng lại. Theo phản xạ, tôi ngồi xuống ôm đầu.
Sau đó, thang tự di chuyển lên một chút rồi lại rơi hẫng xuống một đoạn. Tôi bấm nút để mở cửa thang nhưng không được. Trấn tĩnh lại, tôi bấm chuông báo nguy hiểm và đập tay vào cửa gây tiếng động để báo cho người bên ngoài hỗ trợ", anh Tuấn chia sẻ trong đơn gửi báo.
Trao đổi với PV, anh Tuấn vẫn chưa hết bàng hoàng: "Nhờ sự giúp đỡ của người dân, sau đó cửa thang máy mở ra một lỗ nhỏ chỉ vừa người chui vì lúc này thang đang bị treo cách mặt sàn tầng 1 khoảng 1,7m. Lúc này, tôi phải bám vào thanh chắn bên trong và đu người chui qua để ra ngoài".
Anh Tuấn đang cố gắng thoát ra ngoài khi thang máy bị rơi
Theo bà Nguyễn Thị Thái Hà, thành viên Ban quản trị của chung cư: "Người dân đến ở đây từ năm 2007, nhưng mọi chi phí tu sửa bảo trì của chung cư đều phải tự bỏ ra, từ đường điện, rộp nền nhà, bong sơn, chống rêu mốc, sửa thang máy,... Chủ đầu tư Vinaconex 2 không bỏ ra bất cứ một đồng nào để bảo trì thang máy cũng như các cơ sở vật chất khác.
Đơn thư của anh Phan Anh Tuấn
Các hộ cư dân yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tòa nhà cho người dân, nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao. Khi giao lại chỉ đưa một số văn bản nhưng là văn bản phô tô và không có công chứng. Đã vậy lại còn vô trách nhiệm với việc quản lý của mình, vô trách nhiệm với tính mạng của những cư dân nơi đây”, bà Hà bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó trưởng ban quản trị cũng phản ánh: “Chủ đầu tư đã không giao lại 3 phòng 101, 106,108 cho các hộ dân quản lý mà tự ý bán cho người khác và làm nhà để xe thu tiền của dân. Ngoài ra, họ không trích ra một khoản tiền để bảo dưỡng bảo trì tòa nhà”.
Theo ghi nhận của PV, chung cư có 2 thang máy. Sau khi xảy ra vụ việc, thang máy rơi tự do đã được sửa chữa và hiện đã hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, hệ thống PCCC của chung cư này cũng có vấn đề khi không có thang thoát hiểm bên ngoài, bình cứu hỏa cũ kỹ, hệ thống dẫn nước khó sử dụng.
Phóng viên Đời sống Plus đã có buổi làm việc với Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2, thuộc Tập đoàn Vinaconex). Tại buổi làm việc, ông Dương Ngọc Hà - cán bộ Ban đầu tư của công ty cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, công ty có cho người xuống kiểm tra. Về việc thang máy bị hỏng, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, có hỏng chúng tôi đều khắc phục, toàn bộ chi phí đều do chủ đầu tư bỏ ra. Còn hệ thống PCCC luôn đảm bảo, không có chuyện xuống cấp”.
Ông Dương Ngọc Hà, cán bộ Ban đầu tư (bên trái) trong buổi làm việc với PV
Trước thông tin phản ánh của người dân về việc họ phải tự bỏ tiền ra chi trả cho việc sửa chữa nhiều hạng mục của tòa nhà, ông Hà cho biết không có việc đó.
Về việc người dân cho rằng có lúc thang máy bị hỏng cả tháng, Ban quản trị có thông báo với chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không tới sửa chữa, ông Hà đổ lỗi cho Ban quản trị không nhận bàn giao để vận hành.
"Chủ đầu tư bàn giao cho người dân sử dụng, tính số tiền tu sửa đã lên tới gần tỉ đồng nên chúng tôi không thể làm nổi. Còn việc rơi thang máy chúng tôi đã cho người xuống làm việc, hiện nay chưa có thông báo, nên không nắm rõ”, ông Hà cho biết.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin để làm rõ vụ việc.