Dịp Tết Dương lịch thường là thời điểm các đơn vị kinh doanh thúc đẩy hoạt động mua sắm bằng việc tung ra các chiêu khuyến mãi lớn. Năm nay, mặc dù đã đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi nhiều sản phẩm lên đến 70% nhưng nhìn chung, thị trường vẫn ảm đạm.
Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại thị trường Hà Nội, phần lớn các siêu thị, cửa hàng doanh thu ngày Tết không được như kì vọng. So với mọi năm, nhiều siêu thị, cửa hàng doanh thu giảm một nửa.
Theo anh Phan Mạnh Hà, chuyên viên nghiên cứu thị trường thì nguyên nhân chính dẫn đến việc khách hàng “thưa thớt” dịp Tết Dương lịch 2017 chính là nghỉ lễ vào cuối tuần.
Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay bắt đầu từ ngày thứ 7 (31/12 ) đến hết ngày thứ 2 (2/1/2017), vậy nên, hầu hết mọi người đều tranh thủ về quê, đi du lịch Đa phần hàng hóa được mọi người tranh thủ mua sắm từ trước đó thế nên dịp Tết Dương lịch khuyến mãi đến 70% vẫn vắng khách cũng là điều dễ hiểu.
“Kết thúc ngày làm việc thứ 6 (30/12) là mọi người đã chuẩn bị để về quê nghỉ Tết 3 ngày. Nếu dịp Tết các siêu thị, cửa hàng ở thành thị vắng khách, thì rất có thể, tại các vùng quê, thị trấn hàng hóa lại nhộn nhịp. Bởi, người dân có sự dịch chuyển và cùng với đó, thị trường cũng có sự dịch chuyển theo.
Hơn nữa, trước dịp Tết Dương lịch thì lễ Giáng sinh nhiều cửa hàng cũng khuyến mãi lớn và người dân tranh thủ đi mua hàng hóa. Một yếu tố nữa, năm nay, Tết Dương lịch cách Tết Nguyên đán không nhiều, thế nên, một số bộ phân không nhỏ người dân cũng có phương châm đợi đến Tết Nguyên đán đi mua sắm một thể để tiết kiệm chi phí. Thời gian này, họ chỉ mua những đồ thiết yếu nhất”, anh Hà nói.
Còn theo anh Phạm Thanh Bình, Trường phòng Marketing của một siêu thị trên đường Hai Bà Trưng thì dịp Tết Dương lịch siêu thị của anh hầu như tung ra khuyến mãi chỉ để cho có, còn hàng hóa bán chủ yếu dịp Noel là chính.
“Mặc dù, nhiều mặt hàng của siêu thị mình cũng vẫn giữ nguyên mức khuyến mãi như Noel là 70% nhưng dịp này ít đầu tư Markerting hơn. Phần lớn, Markting mình đẩy mạnh từ hai đợt là Black Friday và Giáng sinh, bởi khi đó mọi người có nhiều thời gian mua sắm”.
“Hơn nữa, dịp Tết Dương lịch năm nay nghỉ dài ngày, mọi người tranh thủ về quê trước Tết hoặc đi du lịch, nhân viên của mình cũng được nghỉ nên có chạy bán hàng trên kênh online cũng không đủ nhân lực để chốt hàng. Vậy nên, chỉ đưa ra khuyến mãi gần như cho có và sẽ đẩy mạnh tổng lực khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán ngay sau kì nghỉ này”, anh Bình nói.
Còn theo anh Phạm Thanh Bình, Trường phòng Marketing của một siêu thị trên đường Hai Bà Trưng thì dịp Tết Dương lịch siêu thị của anh hầu như tung ra khuyến mãi chỉ để cho có, còn hàng hóa bán chủ yếu dịp Noel là chính.