Đầu năm 2016, những mẫu ô tô thuộc phân khúc bình dân đã giảm cả chục triệu đồng. Các mẫu xe như Toyota Vios, Yaris, Hyundai i10, Kia Morning, Ford Fiesta giảm từ 15-30 triệu đồng – Theo ghi nhận từ Vietnamnet.
Cụ thể, các mẫu Chevrlet Spark, Honda City, Ford Fiesta, Eco Sport có giá bán thấp hơn giá công bố từ 15 đến 40 triệu đồng. Hyundai Accent và i20 Active giảm giá tới 30 triệu đồng/xe. Hyundai i10 cũng được các đại lý đang giảm giá cho khách hàng thêm khoảng 10-15 triệu đồng/xe. Kia Morning cũng giảm thêm 15 triệu đồng nữa.
Những mẫu xe như Toyota Altis, Camry, Ford Focus, Mazda 3, Mazda 6,... không thuộc diện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm giá mạnh cho khách hàng từ 30-50 triệu đồng.
Tới tháng 5, mức giảm trên thị trường đã tương đương, thậm chí một số mẫu còn giảm sâu hơn. Mẫu giảm mạnh nhất là Ford Focus Ecoobst 1.5L, giá công bố là 899 triệu nhưng vào tháng 3/2016 các đại lý bán xe đã giảm giá bán tới 100 triệu đồng.
Thị trường ô tô bước vào giai đoạn giảm giá sâu vào đầu tháng 7. Các doanh nghiệp phá giá cạnh tranh, khiến nhiều mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.5L giảm cả trăm triệu đồng.
Theo Tri thức trực tuyến, Toyota Việt Nam đã giảm giá mạnh với mẫu xe Altis, tới 59 triệu đồng với bản 2.0AT, giảm 48 triệu với bản 1.8MT và 51 triệu với bản 1.8AT. Tuy nhiên, trên thị trường giá bán còn giảm mạnh hơn.
Mẫu xe Camry dù Toyota Việt Nam không giảm giá bán, thì các đại lý cũng bớt tới 60 triệu đồng cho 2 phiên bản động cơ 2.5L và 50 triệu đồng cho phiên bản động cơ 2.0L.
Nhu cầu về ô tô thấp nên một số thương hiệu như Mazda, Kia, Hyundai, Ford,... lại tiếp tục giảm giá, tung các chương trình khuyến mãi để thu hút khách mua xe, tuy nhiên mức giảm không nhiều.
Tính đến giữa tháng 12, nhiều mẫu xe trong năm 2016 đã giảm giá từ 100-170 triệu đồng. Chẳng hạn, các mẫu xe Camry phiên bản cũ giá giảm từ 120-150 triệu đồng, Mazda 6 giảm 170 triệu đồng, Kia Optima giảm 130 triệu đồng, Toyota Altis giảm 80-100 triệu đồng.
Một số doanh nghiệp ô tô cho biết, chiến lược của họ hiện nay là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, doanh nghiệp càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng, sẽ thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa.
Cũng từ năm 2017 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống mức 30%. Theo ý kiến từ giới chuyên môn, với thuế suất thuế nhập khẩu từ ASEAN về giảm còn 30% thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc đã gần "ngang ngửa" giá xe lắp ráp trong nước.
Năm 2017 sẽ có nhiều mẫu xe đại hạ giá nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hơn. Khi thuế suất giảm thì giá sẽ giảm và cạnh tranh với xe trong nước. Chỉ cần có giá bán ngang bằng xe lắp ráp trong nước, thì xe nhập khẩu đã chiếm lợi thế, vì vậy xe trong nước khó duy trì giá bán cao.