Cụ thể, phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX. Mức xử phạt này hiện đang quy định tại Nghị định 100 là 200.000 - 400.000 đồng.
Dự thảo Nghị định cũng đề xuất xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng mức phạt này.
Mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng lên 500.000 - 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Theo bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế -Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) - thành viên ban soạn thảo Nghị định, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình giấy phép, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX.
Thực tế một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài. Do đó trong nhiều trường hợp, người vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX.