Thứ hai, 23/09/2019 | 11:07
RSS

Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm: Sài Gòn nên theo Hà Nội?

19-08-2019 16:10:25

Để có quy định chung cư phải xây dựng tối thiểu 3 tầng hầm như hiện nay, trước đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp và ra kết luận…

Tại sao Thường trực Thành ủy Hà Nội ban hành quy định chung cư phải có 3 tầng hầm?Ảnh minh họa

Tối thiểu phải xây 3 tầng hầm

Được biết, ngay qúa trình thẩm định, cấp phép các dự án khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, các chủ đầu tư đều phải thực hiện quy định công trình bắt buộc phải xây dựng tối thiểu 3 tầng hầm nhằm đảm bảo chỗ gửi xe của cư dân cũng như giảm tải áp lực giao thông cho thành phố. 

Để thực hiện điều này, trước đó, ngày 24/3/2016, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 83 thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nội dung khi thiết kế và xây dựng phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe. 

Từ yêu cầu này, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã quán triệt thực hiện, yêu cầu đối với các đồ án, dự án mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc thì các bộ phận chuyên môn phải kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe thì cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ đổ xe cho bản thân công trình và khu vực xung quanh.

Đối với các dự án, đồ án đã xong thủ tục về quy hoạch, kiến trúc nhưng chưa đầu tư xây dựng, nay có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc hoặc trả lời văn bản liên thông các sở thì các bộ phận được giao thẩm định của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tầng hầm đỗ xe (nếu chưa đủ 3 tầng hầm trở lên).

Hiện nay, tại TP.Hà Nội, thực hiện thông báo số 83 của Thành ủy, các chủ đầu tư muốn xây dựng công trình cao tầng đều phải đáp ứng yêu cầu xây đủ 3 tầng hầm theo đúng quy định của thành phố, quy định này được áp dụng ngay từ quá trình thẩm định, cấp phép dự án cho chủ đầu tư.

Quy định chung cư phải có 3 tầng hầm không chỉ giúp người dân tại các khu dân cư có chỗ để xe mà còn làm “hạ nhiệt” áp lực giao thông của Thủ đô, thể hiện quyết tâm giải bài toán đỗ xe tĩnh. 

Trả lời PV, nhiều chủ đầu tư khẳng định việc Hà Nội áp dụng quy định khu đô thị phải có tối thiểu 3 tầng hầm là phù hợp trong điều kiện hạ tầng như hiện nay. Ban đầu các chủ đầu tư còn sợ tốn kém, nhưng với thực trạng dân “tố” chủ đầu tư treo đầu dê bán thịt chó, bán nhà mà không có chỗ để xe, cộng với áp lực giao thông quanh vùng dự án vì thiếu bãi đỗ xe tĩnh nên từ khi có thông báo số 83, hầu hết các chủ đầu tư đều chấp hành và nghiêm túc áp dụng. 

TP.HCM nên áp dụng?

Nếu Hà Nội đã áp dụng quy định dự án khu đô thị phải bố trí tối thiếu 3 tầng hầm từ năm 2016, thì tại TP.HCM, quy định này vẫn chưa được “luật hóa”. 
Khảo sát được biết, nhiều chủ đầu tư chỉ xây dựng diện tích tầng hầm tối thiểu nên chỗ đỗ xe của cư dân ở các tòa nhà chung cư hiện nay đang thiếu trầm trọng. 

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TPHCM. Mô hình chung cư cao tầng đã có bước phát triển vượt bậc, với nhiều chủng loại, từ bình dân đến cao cấp, thậm chí siêu cao cấp, từ chỉ có chiều cao 9, 10 tầng, đến 30, 40 tầng và cao hơn, nhà chung cư hiện nay được thiết kế với mục đính sử dụng hỗn hợp với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích.

Với quỹ đất ngày càng hạn hẹp nên các dự án chung cư tại TP.HCM đều mong muốn xin cấp phép cao tầng, từ 20 - 40 tầng. Thế nhưng, do không có quy định cụ thể về số lượng tầng hầm nên nhiều dự án chung cư cao tầng xây dựng xong lại thiếu chỗ để xe, gây ách tắc giao thông quanh vùng dự án, người dân thì khốn khổ “mua suất” đỗ xe, tìm nơi đỗ xe trở thành vấn đề nan giải của các gia đình ngay chính khu vực căn hộ họ đang sinh sống.

Theo nhiều chuyên gia xây dựng, dù việc xây dựng tầng hầm có tốn thêm chi phí, mất thời gian hơn, nhưng với tình trạng thiếu nơi đỗ xe gây bức xúc tại các khu chung cư hiện nay, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng cần sớm tham mưu, đề xuất lên Thành ủy, UBND TP. HCM để ban hành chủ trương, quy định các công trình, khu đô thị cần phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe như Hà Nội đang thực hiện. 

Dù chưa có quy định cụ thể, nhưng đối với các chủ đầu tư đang xây dựng công trình chung cư đã xây dựng tối thiểu 3 tầng hầm hoặc hơn, UBND TP.HCM cần có cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư xây dựng. Điều đó không chỉ giúp người dân có chỗ để xe, mà góp phần rất lớn trong việc giảm tải áp lực hạ tầng ngày càng chật chội của thành phố.

PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN