Tình trạng nói trên được nhiều người dân phản ánh, thế nhưng hàng ngày họ vẫn phải chịu cảnh bụi bặm vào mùa khô, bùn lầy vào mùa mưa, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập mà chẳng hiểu vì sao nó cứ ngang nhiên hoạt động mà chẳng biết đến khi nào mới chấm dứt.
Tuyến đường bị xe quá tải cày nát.
Ông Nguyễn Thanh Hậu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, khu Phước Nghĩa, thị trấn Ái Nghĩa cho biết, tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ là đường dân sinh còn có tên gọi theo phân cấp quản lý là đường bộ là ĐH1.ĐL do huyện quản lý. Tuy nhiên, do đây là nhánh cũ của Quốc lộ 14B, sau khi Quốc lộ 14B được cải tạo, mở nhánh mới từ hướng Tây Nguyên về Đà Nẵng không đi vào địa phận thị trấn Ái Nghĩa nên người dân tại đây hay gọi đường này là đường 14B cũ.
Cũng theo ông Hậu: “Mặc dù là đường dân sinh giữa lòng thị trấn có nhiều trường học, chợ trung tâm, nhiều ngã ba và khu dân cư đông đúc, nhưng hàng ngày không kể giờ giấc, từng đoàn xe tải quá khổ, quá tải chở cát xây dựng từ Đại Đồng, Đại Nghĩa, Đại Quang liên tục nối đuôi chạy qua để về Đà Nẵng qua đây khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp; nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân 2 bên đường là rất lớn”.
Một chủ một quán giải khát trên đường Huỳnh Ngọc Huệ cho hay: “Cát mới hút từ sông lên nước chảy từ thùng xe xuống mặt đường, mùa nắng thì gây bụi và mưa xuống thì thành bùn. Bụi, bùn như thế thì khách hàng nào đến. Chúng tôi không thể làm ăn được gì mà kêu trời thì không thấu”.
Bà Hoa, một chủ tạp hóa và bán nước giải khát cho rằng: “Hơn 3 năm qua một phần do lũ lụt, một phần vì xe tải quá khổ quá tải liên tục chạy đã khiến mặt đường 14B cũ bị hư hỏng nhanh chóng. Đoạn đường qua nhà tôi nhiều năm không thấy đầu tư sửa chữa, nên chúng tôi phải tự bỏ tiền làm lại nhưng cũng chỉ tạm thời, được một thời gian lại hư hỏng”.
Những xe tải chở cát đang lưu thông trên con đường Huỳnh Ngọc Huệ
Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại Tổ 78 thuộc khu phố Nghĩa Phước, nơi Quốc lộ 14B cũ đi qua, có đến 3 trường học gồm Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường Tiểu học Hứa Tạo và Trường Mầm non Ái Nghĩa, hàng ngày vào giờ đi học và tan trường, học sinh lẫn phụ huynh đưa đón con em đều lưu thông trên đoạn đường này lên đến hàng ngàn người. Cách đó không xa, có nhiều ngã ba, đặc biệt là chợ trung tâm Ái Nghĩa, khu hành chính thị trấn Ái Nghĩa,… số lượng người đi lại rất lớn.
Một người làm xe ôm ở đây cho biết: “Kẻ đi học, người đưa con, cán bộ thì đi làm, người thi đi buôn bán, làm nông đủ thứ nghề, chưa hết vào sáng sớm mỗi ngày, người tập kết hàng để gửi xe chở về Đà Nẵng khá đông. Thế nhưng đây lại là khung giờ mà xe tải chở cát lưu thông rất lớn, khiến nguy cơ tai nạn là không nhỏ”.
Trước thực trạng này, người dân đặt ra câu hỏi, ngành chức năng ở đâu,? Sao không kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm tình trạng xe tải quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn cho người dân?.
Ông Hứa Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn xác nhận: Những phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chở cát xây dựng quá tải, quá khổ lưu thông trên tuyến đường ĐH1.ĐL (Huỳnh Ngọc Huệ) là đúng. Thời gian qua, UBND thị trấn cũng đã kiến nghị đến ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp. Bà con nhân dân cũng phản ánh nhiều về vấn đề này tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri ở địa bàn dân cư… nhưng chưa được giải quyết.
“Mặc dù tuyến đường này đi vào trung tâm thị trấn nhưng chính quyền thị trấn không được quyền yêu cầu dừng xe để xử phạt. Đây là tuyến đường do huyện quản lý”- ông Hùng cho biết.