Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:58
RSS

Phó Chủ tịch TP.Hà Nội lý giải việc thành phố siết chặt kiểm soát giấy đi đường

Thứ ba, 10/08/2021, 06:54 (GMT+7)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Tối 9/8, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường nhằm giảm lượng người ra đường nhằm bảo đảm giãn cách xã hội. Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân. Thành phố mong người dân, các cơ quan, tổ chức hợp tác, chia sẻ.

Theo ông Quyền, nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ là người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Chỉ thị số 17 của UBND TP cũng đã nêu rõ yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn TP bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thật sự cần thiết như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp bách cần thiết khác.

Phó Chủ tịch TP.Hà Nội lý giải việc thành phố siết chặt kiểm soát giấy đi đường

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân

Ông Quyền cho biết, sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch, làm cho tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng. Do đó, TP đã có văn bản về việc siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thực hiện văn bản này, các lực lượng chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, song trong tổ chức thực hiện còn để xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn. Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.

Ông Quyền khẳng định, Hà Nội sẽ kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo đảm nguyên tắc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16. Ông đề nghị các quận, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kiểm tra, kiểm soát và xác nhận giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng cho rằng, kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội. Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Quỳnh An
Theo Dân Việt