Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:39

Phát hiện các tín hiệu lạ từ ngoài vũ trụ nghi của người ngoài hành tinh

Thứ tư, 06/09/2017, 19:02 (GMT+7)

Mới đây nhất, dự án Breakthrough Listen đã bắt được sóng vô tuyến lạ từ một thiên hà ngoài vũ trụ nghi là của người ngoài hành tinh.

Mới đây nhất, dự án Breakthrough Listen (dự án trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm dấu hiệu nền văn minh ngoài hành tinh do Giáo sư Stephen Hawking và tỷ phú Internet Nga Yuri Milner thành lập) cho biết đã phát hiện 15 xung vô tuyến mạnh, lặp đi lặp lại từ một thiên hà lùn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng và có thể thuộc nền văn minh ngoài hành tinh.

Theo đó, các tín hiệu này  là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh. Một số khác cho đó là các tín hiệu từ phi thuyền của người ngoài hành tinh, sinh sống ngoài Trái đất.

Vì chúng chỉ kéo dài vài mili giây và kính thiên văn vô tuyến chỉ có thể giám sát một khu vực nhỏ trên bầu trời vào một thời điểm bất kỳ nên chỉ một trong số các nguồn sóng được phát hiện lặp lại.

Trước đó, vào năm 2012 nguồn tín hiệu FRB 121102 được phát hiện từ một thiên hà lùn cách Trái Đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng. 15 tín hiệu nữa được phát ra từ cùng một nguồn và ở tần số cao hơn các tín hiệu trước đây.

Phát hiện tín hiệu lạ nghi của văn minh ngoài hành tinh. Ảnh: Internet

"Dù các chớp sóng vô tuyến có phải là công nghệ ngoài Trái đất hay không thì Breakthrough Listen cũng đã góp phần mở rộng biên giới tới một khu vực mới phát triển nhanh trong hiểu biết của chúng ta về vũ trụ", Andrew Siemion, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Berkeley SETI và chương trình Breakthrough Listen, nói với Guardian.

Trước đó không lâu, đài thiên văn Arecibo, ở Puerto Rico, cho biết phát hiện các tín hiệu bí ẩn nghi của văn minh ngoài hành tinh đế từ một ngôi sao có tên Ross 128. Các tín hiệu này được thu thập trong quá trình các nhà khoa học nghiên cứu về các ngôi sao lùn đỏ để tìm kiếm các hành tinh quay quanh chúng.

Nhà thiên văn học Abel Mendez nghi ngờ khả năng người ngoài hành tinh đứng sau sự xuất hiện của những tín hiệu này.

"Người ngoài hành tinh phát tín hiệu là giả thuyết sau cùng trong danh sách có nhiều cách giải thích tốt hơn", tiến sỹ Mendez nói.

Những hiện tượng kỳ bí. Nguồn: Bí ẩn