Mấy ngày qua, rất nhiều tài xế lưu thông qua Trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình) đã phản đối không chịu mua vé vì họ cho rằng trạm này đã hết hạn thu phí. Nhiều tài xế xuống xe nhấc barie để xe đi qua trạm.
“Trạm thu phí này đã hoạt động 10 năm để thu phí hoàn trả kinh phí mở rộng Quốc lộ 10 đoạn Tân Đệ - La Uyên. Đến thời điểm hiện tại là quá thời gian được phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành thu phí là sai nên chúng tôi không đóng phí”, một lái xe cho biết.
Cũng theo anh này, thời gian gần đây, có nhiều tài xế bức xúc với việc Trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình) thu phí nên đã cho xe tông thẳng vào thanh chắn barie và có nhiều xe bị tạm giữ với lý do gây rối.
Khi qua Trạm BOT Tân Đệ, 1 tài xế điều khiển xe ô tô bước xuống gỡ barie để xe đi qua
“Để tránh việc gặp rắc rối với lực lượng chức năng. Chúng tôi bảo nhau mỗi khi qua trạm mà thấy barie hạ thì nên xuống xe nhấc barie để đi qua chứ tuyệt đối không được tông vào”, lái xe này thông tin.
“Công ty Cổ phần Tasco cho biết lý do vẫn cho Trạm BOT Tân Đệ hoạt động là để hoàn vốn cho tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng. Tuy nhiên, tôi chỉ lái xe từ TP. Thái Bình đi Nam Định mà không hề đi 1m nào vào tuyến tránh Đông Hưng mà lại thu phí của chúng tôi thì ai mà chịu được”, một lái xe nêu lý do từ chối trả phí khi qua BOT Tân Đệ.
Tương tự là 1 phụ xe tải cũng xuống xe nhấc barie để xe đi qua
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Cường (Thái Bình) cho biết việc hết thời hạn nhưng vẫn tiến hành thu phí tại Trạm BOT Tân Đệ có sự “mập mờ” của chủ đầu tư.
“Trạm thu phí BOT Tân Đệ đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành việc thu phí. Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần Tasco đã khéo léo khi đầu tư cải tạo một đoạn tuyến Quốc lộ 10 với quãng đường 5,5km và thu với giá vé từ 35.000 đồng với xe 4 chỗ.
Không xuống xe, nhiều tài xế lựa chọn cách húc đổ barie
Chia bình quân, mỗi km lái xe chúng tôi phải gánh hơn 6.000 đồng tiền phí. Thứ nữa là việc Công ty Cổ phần Tasco nói rằng tiếp tục thu phí BOT Tân Đệ với mục đích hoàn vốn cho tuyến tránh thị trấn Đông Hưng với quãng đường 6,6km được đầu tư gần 450 tỉ đồng.
Tuyến đường này cách xa Trạm BOT Tân Đệ cả gần 40km và chúng tôi cũng không đi trên tuyến đường đó thì làm sao có chuyện phải móc tiền ra để đóng phí được”, ông Cường cho biết.
Nhân viên Trạm BOT Tân Đệ bất lực nhìn xe húc đổ barie qua trạm
Bên cạnh đó, ông Cường cũng cho rằng, dự án đầu tư cải tạo Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến Tân Đệ) có mức đầu tư 720 tỉ đồng và được thu trong 11 năm, với doanh số thu bình quân trong một năm tại trạm thu phí Tân Đệ được công bố là 220 tỉ đồng thì sau 11 năm trừ đi cả vốn đầu tư, chủ đầu tư đã bỏ túi 1.700 tỉ đồng.
Cũng theo thông tin ông Cường cung cấp, bên cạnh việc tiếp tục thu phí vô lý tại Trạm BOT Tân Đệ, Công ty Cổ phần Tasco cũng khiến dư luận bức xúc với dự án BOT Mỹ Lộc (Nam Định).
Việc không nộp phí là cách tài xế phản đối việc Trạm BOT Tân Đệ thu phí quá thời gian cho phép
“Cả tuyến đường từ Nam Định đến cầu vượt Liêm Tuyền có tổng chiều dài 25km. trong khi đó, Tasco xây dựng 3,9km đường thuộc hình thức BOT (từ Big C Nam Định đến Trạm BOT Mỹ Lộc) còn lại là đường theo hình thức BT. Vậy mà Tasco ngang nhiên thu phí BOT Mỹ Lộc 30.000 đồng/xe con.
Mỗi khi thanh barie rơi, nhân viên BOT lại xuống đường để dựng lên
Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tasco là đại biểu Quốc hội của tỉnh Nam Định khóa XIV, không biết ông Dũng đặt quyền lợi của mình hay quyền lợi của những người dân Nam Định lên trước?”, ông Cường thông tin.