Lượng xe nhập khẩu trắng bảng doanh số trong những tháng vừa qua do rào cản của nghị định 116 thì nay như 'sổ lồng', về đầy cảng. Từ năm 2017, người dân đã rất chờ đợi đến năm 2018 khi thuế suất về 0%, giá ô tô sẽ rẻ.
Dù rất "thèm khát" ô tô nhiều người cũng cố "nín nhịn" với hy vọng sẽ mua được ô tô "ngon bổ rẻ". Thế nhưng, nếu nhìn vào thực tế giá bán các mẫu xe nhập được đưa ra gần đây nhiều người sẽ tiu nghỉu và những ai xuống tiền mua xe trước thời điểm 2018 lại được phen hả hê. Đúng thật, người người nhà nhà kỳ vọng khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0% từ ngày 01/01/2018 đến thời điểm này có thể nói là vỡ mộng.
Bên cạnh đó những dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá cũng giảm. Về lý thuyết là như vậy nhưng hiện thực phụ phàng lại hoàn toàn đảo chiều khi từ Honda CR-V, Toyota Fortuner đến các mẫu xe nhập khác đều có chiều hướng tăng giá sau khi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu.
Đơn cử như Toyota Việt Nam đã công bố chính thức mức giá mới cho dòng xe Fortuner 2018 nhập khẩu từ Indonesia. Dù được hưởng mức thuế 0% cho mẫu xe này, nhưng giá xe vẫn không giảm, thậm chí còn cao hơn so với Fortuner năm ngoái. Theo Toyota Việt Nam, giá xe Fortuner vừa công bố là hãng đã xem xét tất cả các yếu tố và tác động đến thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt lại có những phản ứng trái chiều. Đa phần bày tỏ sự thất vọng với giá xe. Trên các diễn đàn nổi tiếng về ôtô, nhiều thành viên đang có ý định mua một chiếc Fortuner đợt tới đây cũng phải chùn bước.
Thành viên Nothing2Say nghi vấn về mức giá của Fortuner năm nay và năm ngoái: "Thế nào mà thuế giảm 30% giá xe lại tăng, không lẽ năm 2017 Toyota bán lỗ 15000 xe cho người dùng?".
Thành viên Luandkt lại cho rằng việc tăng giá của Toyota thật "ngược đời": "Giảm thuế nhập khẩu còn 0% mà giá lại tăng thêm. Ngược đời. Honda cũng vậy."
Trên diễn đàn Otosaigon, các thành viên cũng bình luận sôi nổi về vấn đề này. Thành viên phihong5000 hoàn toàn hoài nghi về mục đích tăng giá lần này của Toyota Fortuner: "Thuế từ 30% về 0% thì giá lại tăng trong khi các hãng đều giảm? Chắc Toyota thấy bán được nên tăng giá kiếm lời thêm 35%. Chắc phải đợi xe của Vinfast ra thì mới giảm giá chắc?"
Về cơ bản, các khách hàng tại Việt Nam đang khá băn khoăn về bảng giá mới mà Toyota công bố cho mẫu SUV 7 chỗ Fortuner. Đây là một sự thất vọng khá lớn khi lần lượt các mẫu xe được nhập khẩu hưởng thuế 0% nhưng chưa thấy giảm giá so với năm ngoái.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải đã từng nhận định: “Giá xe 2018 sẽ đi lên chứ không thể giảm hơn được nữa”.
Quả thật, sau Tết là khoảng thời gian nhiều mẫu xe của thương hiệu này điều chỉnh tăng giá bán. Điển hình là mẫu Mazda CX-5 trong tháng 1 tăng 30 triệu đồng, đến cuối tháng 2 tăng từ 20-30 triệu đồng. Mẫu xe Mazda 3 cuối tháng 2 cũng tăng thêm 10 triệu đồng. Các dòng xe Kia cũng "nhận lệnh" trên khi chiếc MPV Rondo cũng nhích thêm 20 triệu đồng.
Trước thời điểm 2018 nhiều doanh nghiệp tính toán cho thấy, giá xe nhập được hưởng thuế suất 0% sẽ giảm từ 20-25%, cạnh tranh khiến xe sản xuất lắp ráp trong nước phải hạ giá. Nhưng giá rẻ đâu chẳng thấy mà chỉ thấy người tiêu dùng "dài cổ" chờ đợi cùng với việc móc hầu bao nhiều hơn trong giai đoạn mà người ta gọi là ô tô hóa (motorization).
Thời điểm cuối năm 2017, số liệu thống kê cho thấy có khoảng 20% số khách hàng đã không quyết định mua xe, chờ sang 2018 giá rẻ hơn. Thời điểm này, xe nhập đã bắt đầu về nhiều nhưng giá xe cao và sau đúng nửa năm giấc mơ ấy tan vỡ.