Thứ sáu, 20/09/2019 | 04:59
RSS

Nước mắt shipper: Tiếc nuối muộn màng sau 3 năm kiếm 'tiền tươi'

01-07-2019 07:01:33

Thắng cho biết dự định ban đầu khi làm shipper hay chạy Grab chỉ là làm thêm. Tuy nhiên, lâu dần cậu bị cuốn vào và đến giờ vẫn chưa thể dứt ra.

Nước mắt shipper: Tiếc nuối muộn màng sau 3 năm kiếm 'tiền tươi'
Câu chuyện “bùng hàng” chính thức vạch ra góc tối của shipper (ảnh minh hoạ: Vietnamnet)

Những ngày qua, mạng xã hội sôi sục thông tin các vụ shipper (người giao hàng) liên tiếp bị “bùng hàng”. Điển hình là câu chuyện tài xế đối tác Grab bị “bùng” tiền trà sữa 1,2 triệu đồng khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Điều đáng nói là không lâu sau đó 2 shipper khác cũng chia sẻ các hóa đơn trà sữa bị “bùng” với giá trị 1,3 - 1,6 triệu đồng. Một nữ shipper của GoViet cũng bị khách “cho leo cây” khi mang 10 suất đồ ăn trị giá 490.000 đồng đến địa chỉ đặt hàng nhưng… chờ mãi không ai chịu ra nhận.

Cũng từ đây câu chuyện “bùng hàng” chính thức vạch ra góc tối của shipper - nghề mà nhiều người cho rằng đơn giản, dễ làm nhất lại được lấy “tiền tươi thóc thật” ngay tức thì.

Chia sẻ với Đời sống Plus sau một đợt ốm, sốt cao gần 2 tuần, bạn Duy Thắng (SN 1994, quê Nam Định) cho hay đó là kết quả sau những ngày vật vã mưu sinh dưới cái nắng nóng cháy da thịt của Hà Nội.

“Thực ra thì hiện tại nếu tài xế nào chạy được trưa nắng hoặc những lúc thời tiết khó khăn thì mới có nhiều khách thôi. Còn nếu chỉ đợi trời mát mới chạy thì gần như không có khách đâu. Nhiều lúc nghĩ cũng nản, đâu ai muốn làm nghề này mãi. Làm càng lâu sức khỏe càng xuống nhanh…” - Thắng cất lời chia sẻ  sau một tràng ho và tiếng thở dài.

Được gia đình mua cho chiếc xe máy vào cuối năm 2 học đại học, Thắng bắt đầu đăng ký tham gia giao hàng bán thời gian. Cứ hết thời gian học ở trường, Thắng lại mở điện thoại, nhận hàng rồi giao cho khách. 

Làm hết thời sinh viên đến khi tốt nghiệp đại học ra trường, Thắng vẫn tiếp tục gắn bó với nghề shipper, và đến nay đã làm được gần ba năm.  

Nước mắt shipper: Tiếc nuối muộn màng sau 3 năm kiếm 'tiền tươi'
Sau gần 3 năm đi làm, Thắng có không ít những kỷ niệm buồn

Thời gian đầu thấy việc giao hàng hay chở khách cũng không khó, lại có tiền tươi nên Thắng rất háo hức, chạy cả ngày không thấy mệt. Thắng kể: “Lúc đó mình muốn có 1 công việc tự kiếm được ra thu nhập phụ giúp bố mẹ nên chạy miệt mài, cứ không phải đi học là tranh thủ đi làm”.

Tuy nhiên, công việc không phải lúc nào cũng trơn tru và dễ dàng. Chuyện bom hàng, khách lừa hay thậm chí là tai nạn, những sự cố ngoài ý muốn khiến cho đồng tiền nhận từ khách đôi khi cũng chứa chan mồ hôi và nước mắt.

“Có lần vì đang vội giao hàng không để ý biển báo cấm rẽ phải mà bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Cước hàng chỉ có 20.000 đồng nhưng bị phạt hơn 200.000 nghìn. Lần khác khách kêu chở ra chợ Đồng Xuân. Đến nơi khách mượn 200 nghìn để mua cần câu cá, hứa trả ngay. Rồi khách mất tích luôn”… Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều kỷ niệm buồn mà Thắng gặp phải sau gần 3 năm làm shipper của mình.

Chàng trai trẻ đến từ Nam Định chia sẻ trước đây có ngày thu được 800 - 900 nghìn đồng. Tuy nhiên, hiện tại một ngày chạy khoảng 8 tiếng Thắng chỉ thu được khoảng 400 nghìn đồng. Nếu trừ chi phí sẽ còn khoảng 250 nghìn đồng bởi số lượng các shipper ngày càng nhiều, cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Thắng cũng thừa nhận dự định ban đầu khi làm shipper hay chạy Grab chỉ là làm thêm. Tuy nhiên, lâu dần cậu bị cuốn vào và đến giờ vẫn chưa thể dứt ra.

Thắng chia sẻ: “Mình bị lười nhảy việc. Hơn nữa làm Grab hay shipper lâu sẽ khiến mình bị cuốn theo nó. Nhất là với sinh viên, trong thời buổi này làm thêm ở đâu 1 buổi kiếm 300 - 400 nghìn đồng? Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của chính bản thân mình thì cho thấy công việc này dần dần sẽ khiến các bạn sinh viên mất đi nhiều kỹ năng cần có để sau ra trường có thể xin việc được. Kể cả khi các bạn không bỏ học đi làm thì khi về nhà cũng không có thời gian học gì cả”. 

Nước mắt shipper: Tiếc nuối muộn màng sau 3 năm kiếm 'tiền tươi'
Hình ảnh một tài xế bị bùng 1,2 triệu tiền trà sữa gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian qua

“Mình làm gần 3 năm không phải là kiên trì hay là yêu nghề mà đơn giản là không dứt ra được. Giờ nghỉ không biết làm gì. Cứ nghĩ làm tạm rồi lại tiếp tục như thế” - Thắng ngậm ngùi cho biết thêm.

Cũng từ kinh nghiệm “xương máu” của bản thân, Thắng gửi lời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên: “Nếu gia đình quá khó khăn, cần phải có tiền để duy trì việc học thì bạn nên chạy Grab hay shipper. Tuy nhiên, những bạn không phải lo về kinh tế quá nhiều thì thực sự không nên chạy. Thay vào đó các bạn nên chọn những nghề tăng khả năng giao tiếp hoặc 1 số kỹ năng mềm sẽ tốt hơn. Kể cả những nghề đó có thu nhập không cao bằng shipper nhưng những kỹ năng bạn được trang bị sẽ rất hữu ích trong tương lai”.

Ngọc Châu
Theo Đời sống Plus/GĐVN