Thứ tư, 28/10/2020 | 03:59
RSS

Nối đuôi nhau đâm barie vượt Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL10

Thứ sáu, 02/08/2019, 10:10 (GMT+7)

Từ 1/5/2019 đến 7/7/2019, tại Trạm thu phí BOT Tiên Cựu nằm trên Quốc lộ 10, số phương tiện bám đuôi trốn vé là 2.448 trường hợp, số phương tiện đâm barie là 681 trường hợp.

Quốc lộ 10 thuộc địa phận TP Hải Phòng với chiều dài hơn 30km, từ đầu năm 2019, sau khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp và mở rộng đưa vào khai thác, tại Trạm thu phí Tiên Cựu (tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng) luôn xảy ra tình trạng xe ôtô bám đuôi nhau để vượt trạm trốn phí.

Ông Nguyễn Tài Hải, Trạm trưởng Trạm thu phí Tiên Cựu cho CAND biết, chỉ tính riêng trong quý 1/2019, số lượng xe vượt trạm, phá barie lên tới vài trăm trường hợp. Đáng chú ý, tháng 5, tháng 6 vừa qua, số vụ xe vượt trạm tăng đột biến. Cụ thể trong tháng 5, số lượng xe bám đuôi nhau trốn phí và phá barie là 1.129 lượt. Sang đến tháng 6, con số tăng lên gấp đôi, là 2.168 lượt. Nửa đầu tháng 7/2019, xe vượt trạm, phá barie 1.000 lượt.

Thông tin từ Công an TP Hải Phòng, từ 1/5/2019 đến 7/7/2019, tại Trạm thu phí BOT Tiên Cựu nằm trên Quốc lộ 10, số phương tiện bám đuôi trốn vé là 2.448 trường hợp, số phương tiện đâm barie là 681 trường hợp. Riêng hành vi đâm barie có 23 lần gây hỏng buộc Trạm thu phí phải sửa chữa. Đến nay có 12 trường hợp đến khắc phục, bồi thường.

Thông qua dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho thấy, xe vượt trạm và đâm phá cần barie đa số là xe tải, xe container và xe khách, diễn ra nhiều nhất vào ban đêm. Trong số này có những phương tiện từng vượt trạm đến 50 lần, còn lại phổ biến là từ 10 đến 20 lần. Đây là những loại xe phải trả mức phí cao, nhất là xe container với mức 180 nghìn đồng/lượt…

Nối đuôi nhau đâm barie vượt Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL10

Nối đuôi nhau đâm barie vượt Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL10
Hình ảnh các xe vượt trạm trốn phí. Ảnh: VTC News & CAND

Theo đó nguyên nhân chính của việc vượt trạm, đâm gẫy barie cũng được xác định là sự thiếu ý thức và gian lận của lái xe nhằm trốn phí.

Cũng theo ông Hải, cách thức các xe vượt trạm là bám đuôi nhau ở khoảng cách 0,5m đến 1m, xe trước vừa qua, lập tức xe sau bám đuôi, vì thế, có những trường hợp barie hạ xuống nhanh bị xe phía sau đâm gẫy. Không những bị hư hỏng barie, hệ thống điện tử kết nối barie với trung tâm điều khiển cũng bị long mạch, hư hỏng không hoạt động được, phải chờ đơn vị lắp đặt hiệu chỉnh lại.

Theo VTC News, liên quan đến tình trạng này, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC sớm rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông tại khu vực Trạm thu phí theo quy định QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên tăng cường, bổ sung thêm nhân lực điều phối, phân làn và phát hiện dấu hiệu vi phạm để phối hợp với các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý vi phạm kịp thời. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố trong việc xử lý vi phạm tại Trạm thu phí; cung cấp kịp thời các dữ liệu liên quan cho các cơ quan chức năng để phục vụ công tác xử lý vi phạm và công tác tuyên truyền.

UBND Thành phố giao Sở GTVT kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp dự án rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông tại Trạm thu phí theo quy định. Tích cực tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải và yêu cầu các đơn vị cam kết chỉ đạo lái xe thực hiện đúng quy định khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN