Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:00
RSS

Nhiều bất thường trong cách chẩn đoán, thanh toán tại Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc và bảo hiểm Bảo Việt

Thứ tư, 07/03/2018, 11:32 (GMT+7)

Kết luận có dấu hiệu sai lầm của bác sỹ Bệnh viện ĐK Hồng Ngọc khiến gia đình bệnh nhân bị bảo hiểm Bảo Việt từ chối chi trả tiền khám bệnh. Tuy nhiên, quy trình xét duyệt hồ sơ của công ty bảo hiểm có thực sự chính xác?

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán nhầm cho bệnh nhân?

Theo thông tin phản ánh tới báo chí, ngày 8/1/2018, chị G. thấy con mình là cháu T. (SN 2009) đi học về bị khó thở nên đã đưa cháu tới bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (Số 55, Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội) để khám và được bác sĩ Đ.T.T.H kết luận: "Tim bẩm sinh có tím". Sau đó, bác sĩ khuyên chị nên đưa con đến bệnh viện chuyên môn về tim để điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán nhầm cho bệnh nhânBệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc bị "tố" chẩn đoán nhầm cho bệnh nhân (Ảnh Internet)

Chị G. đã gửi bệnh án và kết quả xét nghiệm đến Công ty bảo hiểm Bảo Việt (đơn vị nơi chị mua bảo hiểm cho con) để thanh toán. Tuy nhiên, phía bảo hiểm từ chối thanh toán cho trường hợp khách hàng bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Quá bất ngờ về việc này bởi đây là tiền khám bệnh chứ không phải tiền điều trị nên ngay lập tức chị G. quay lại hỏi vị bác sĩ tại bệnh viện Hồng Ngọc khám cho con mình lý do để kết luận con chị bị tim bẩm sinh. Vị bác sĩ H trả lời: “Vì mẹ cháu bé nói cháu bị tim bẩm sinh”.

“Tôi chưa bao giờ nói con mình bị tim bẩm sinh, bởi nếu biết rồi thì sẽ không đưa con đi khám mà đi điều trị luôn”, chị G bức xúc cho biết.

Để chắc chắn hơn, chị G. tiếp tục đưa con đến khám ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Tại đây bác sĩ chuyên khoa tim kết luận: “Hở van 2 lá dạng nhẹ” và nhấn mạnh thêm đây không phải tim bẩm sinh.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán nhầm cho bệnh nhânPhiếu khám chữa bệnh của con chị G. bị bác sỹ kết luận "tim bẩm sinh có tím"

"Khi có được thông tin trên, tôi đã nhiều lần liên hệ với bệnh viện Hồng Ngọc để giải quyết. Lúc này bác sĩ H. nói sẽ sửa lại bệnh án cho con tôi để được bảo hiểm thanh toán”, chị G. chia sẻ.

Dư luận không khỏi hoài nghi: Việc có thể dễ dàng sửa lại bệnh án ở bệnh viện Hồng Ngọc như vậy có đúng hay không?

Mập mờ cách thanh toán của Bảo hiểm Bảo Việt cho khách hàng

Với bệnh án cháu T. bị mắc “tim bẩm sinh có tím” do bác sỹ bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc kết luận, chị G. gửi hồ sơ sang Công ty bảo hiểm Bảo Việt thì nhận được email phản hồi từ chối bồi thường với lý do: “Tim bẩm sinh không thuộc phạm vi bảo hiểm”.

Trước sự việc trên, chị G. cho biết: “Bác sĩ kết luận chưa chính xác về việc con tôi bị tim bẩm sinh, sau đó bác sĩ có kết luận lại chỉ bị hở van tim nhẹ. Tôi có phản hồi điều này đến phía bảo hiểm, nhưng nhân viên khẳng định rõ hồ sơ đã gửi sang không thể sửa được...”.

Bảo hiểm Bảo Việt thanh toán mập mờ cho khách hàngBảo hiểm Bảo Việt thanh toán mập mờ cho khách hàng (Ảnh Internet)

Trong khi đó, nói về quy trình mua bảo hiểm Bảo Việt, bà Đinh Diệu Linh - đại diện Công ty bảo hiểm Bảo Việt cho hay: “Trước khi mua bảo hiểm cần có giấy khám sức khoẻ tổng quát, đó là căn cứ để phía bảo hiểm quyết định khách hàng có mua được hay không...”.

Cũng theo bà Linh, việc có giấy khám sức khoẻ là điều cần và đủ để hoàn thiện hồ sơ, 100% mua bảo hiểm đều phải có. Nếu bị bệnh tim bẩm sinh thì chắc chắn hồ sơ không được duyệt.

Điều này rất mâu thuẫn, bởi nếu khách hàng đã mắc bệnh tim bẩm sinh, tại sao phía Bảo Việt không phát hiện ra từ đầu để từ chối việc mua bảo hiểm của khách hàng?

Lạ lùng hơn, theo phản ánh của chị G: “Cả nhà tôi mua bảo hiểm Bảo Việt nhưng không được khám sức khoẻ”! Vậy câu hỏi được đặt ra, nếu chuyện đó là thật, gia đình chị G được đặc cách hay do có một loại giấy khám sức khoẻ nào khác đã được sử dụng để mua bảo hiểm?

Liên quan tới vấn đề này, bà Linh cũng không giải thích được: “Việc này tôi sẽ ghi nhận lại để báo cáo lên cấp cao hơn và sẽ có câu trả lời chính xác đến báo chí”.

Việc Công ty bảo hiểm Bảo Việt thực hiện những quy trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ bán bảo hiểm cho khách hàng đã đúng hay chưa, có đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng hay không?

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN