Chủ nhật, 20/06/2021 | 02:09
RSS

Người đàn ông bị thủng dạ dày vì làm điều mà nhiều người Việt hay mắc phải

Chủ nhật, 06/10/2019, 06:59 (GMT+7)

Ông T nhập viện trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, nôn, sốt, đau dữ dội vùng thượng vị. Sau đó các bác sỹ kết luận bệnh nhân bị thủng dạ dày và phải phẫu thuật gấp.

Vừa qua Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (58 tuổi, ở Tổ 5, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, nôn, sốt, đau dữ dội vùng thượng vị. Khám thấy bụng chướng, co cứng thành bụng.

Ông T cho hay, ông có tiền sử bị đau các khớp nên thường xuyên dùng thuốc giảm đau, gần đây ông sử dụng thuốc mất kiểm soát. Ngày 25/9 ông bị đau bụng dữ dội suốt cả ngày và đến tối ông phải đi viện cấp cứu.

Các Bác sĩ đã khẩn trương, nhanh chóng thăm khám và làm tất cả các cận lâm sàng hành, sau đó đưa đến chẩn đoán bệnh nhân bị thủng tạng rỗng, nghĩ nhiều do thủng dạ dày và chỉ định mổ cấp cứu. Với chẩn đoán sau mổ là thủng dạ dày.

Rất may ông T đến viện sớm nên chưa nguy hiểm tới tính mạng. Sau ca phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định và được điều trị tại Khoa Ngoại tiêu hóa tiết niệu, bệnh viện ĐKKV Bắc Quang.

Người đàn ông bị thủng dạ dày vì lạm dụng thuốc giảm đau
Kíp mổ phẫu thuật cho bệnh nhân

Gần đây, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang thường phải tiếp nhận các bệnh nhân bị đau bụng, loét dạ dày, chảy máu dạ dày... do dùng thuốc kháng đau, kháng viêm nhóm steroid và không steroid. Riêng xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày – tá tràng... khoa Ngoại tiêu hóa tiết niệu mỗi năm cũng có trên 10 trường hợp. Đa phần bệnh nhân là người già, bị các bệnh đau đầu, đau lưng, đau khớp...tự ý dùng thuốc trong thời gian dài, nhưng có những trường hợp, dùng lần đầu cũng có thể bị.

Các Bác sĩ bệnh viện ĐKKV Bắc Quang cảnh báo, các thuốc giảm đau chống viêm có cả dạng tiêm và uống, là thuốc dễ mua nên nhiều người lạm dụng. Không kể những trường hợp cấp cứu vì nôn ra máu, đại tiện ra máu, đại tiện phân đen ... do thuốc, thì nhiều trường hợp dùng thuốc chỉ thấy bụng ậm ạch, khó tiêu... nội soi đã thấy xung huyết, viêm loét cấp tính dạ dày – tá tràng (bệnh salami). Đặc biệt, đã có trường hợp bệnh nhân tử vong vì dùng các loại thuốc này.

Do đó, người dân không nên tùy tiện dùng thuốc giảm đau mà nên dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của Bác sĩ. Khi được Bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau, người bệnh nên chú ý khai báo có cơ địa dị ứng, tình trạng đường ruột, dạ dày để BS kê toa phù hợp hoặc tư vấn thời điểm uống thuốc thích hợp.

Một điểm lưu ý quan trọng khi uống thuốc giảm đau là tuyệt đối không uống khi đói vì có thể gây viêm, loét, nặng hơn là xuất huyết, thủng đường tiêu hóa.

Sau khi uống thuốc giảm đau, nếu thấy những triệu chứng như ngứa, nổi mề đay, khó thở, lên cơn hen suyễn thì phải vào bệnh viện để cấp cứu. Ngoài ra, nếu uống thuốc xong mà cảm thấy đau bụng dữ dội, đau không giảm, nôn ói thì cũng phải nhập viện để các Bác sĩ kiểm tra đường tiêu hóa. Đối với người có bệnh tim mạch, bệnh thận mạn, viêm gan, sau khi uống cảm thấy khó chịu hoặc cảm giác khác lạ thì nên đến cơ sở y tế để khám.

Minh Trang
Theo Đời sống Plus/GĐVN