Thứ năm, 28/03/2024 | 18:11

Ngôi làng "trường sinh bất lão" kì lạ dù ăn uống phản khoa học quanh năm

Chủ nhật, 30/07/2017, 21:00 (GMT+7)

Người dân ở ngôi làng này có một chế độ ăn hoàn toàn phản khoa học - rất nhiều mỡ và chất béo từ động vật với rủi ro đau tim và nguy cơ chết sớm. Kì lạ là họ vẫn sống khỏe, thậm chí vô cùng thọ.

Cư dân ở Mylopotamos, một địa điểm hẻo lánh trên vùng núi phía Bắc của hòn đảo Crete, Hy Lạp, luôn khỏe mạnh và sống thọ. Bí mật của họ không nằm trong chế độ ăn uống, bởi mọi người thường ăn thức ăn giàu chất béo động – như thịt và nhiều pho mát – nhưng không bị bệnh tim mạch.

Gần đây các nhà khoa học đã tìm ra bí mật: họ phát hiện cư dân của khu vực này đều có chung một gen giúp bảo vệ trái tim của họ, đồng thời duy trì một mức cholesterol thấp.

Khung cảnh tuyệt vời của hòn đảo Crete. Ảnh: Independent

Chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol và phần lớn cholesterol được vận chuyển trong máu cùng với protein, tạo thành một loại hạt với mật độ thấp, được gọi là lipoprotein (LDL). Mức độ cao của LDL trong máu làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh tim mạch và đột quỵ. Nhưng cư dân của khu vực vùng núi này rất ít bị bệnh tim mạch.

Bí ẩn của cư dân hòn đảo Crete đã khiến khoa học phải đau đầu trong suốt nhiều năm. Rồi cuối cùng họ cũng khám phá ra lý do: những người dân ở đây có một biến thể gene đặc biệt, giúp chống lại hiệu ứng xấu của chất béo và cholesterol. Gene này gần như chỉ lưu truyền bên trong người dân trên đảo Crete mà thôi.

Cư dân hòn đảo Crete. Ảnh: Independent

Cư dân hòn đảo Crete. Ảnh: Independent

Cụ thể, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm trên hơn 3.200 người dân đảo. Kết quả, họ nhận ra những người mang biến thể gene lạ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cực kỳ thấp.

Đây là một phát hiện được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng, giúp mang lại phương pháp mới trong điều trị các chứng bệnh về tim mạch.

Tham quan hòn đảo Crete. Nguồn: iamzinklt