Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:20
RSS

Nam Định: Có những lợi ích cá nhân nho nhỏ khi cấm xe khách hoạt động?

Thứ tư, 27/11/2019, 11:31 (GMT+7)

Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định cho rằng, "Có thể có những lợi ích cá nhân nho nhỏ nào đó rồi trình cho Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ ký ban hành lệnh cấm xe khách"?

Như Dân Việt thông tin, UBND huyện Giao Thuỷ, Nam Định ban hành lệnh cấm xe khách hoạt động trên địa bàn các xã đã gây ra nhiều tranh cãi, ảnh hưởng tới việc đi lại, kinh doanh buôn bán, trao đổi hàng hoá của người dân địa phương.

Cụ thể, công văn số 915/ UBND-PCT do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Mạnh ký ban hành ngày 11/11 nêu rõ: Trên địa bàn huyện hiện tại có 2 bến xe khách là bến xe khách huyện Giao Thuỷ và bến xe khách Quất Lâm, theo quy định thì các nhà xe không có hành trình chạy từ các xã, thị trấn... Đáng chú ý, tại văn bản này, UBND huyện còn ban lệnh cấm vận chuyển cho các nhà xe tự ý về xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoạt động.

Nam Định: Có những lợi ích cá nhân nho nhỏ khi cấm xe khách hoạt động?
Văn bản của UBND huyện Giao Thuỷ không gửi tới Sở GTVT và UBND tỉnh Nam Định.

Lo lắng về việc xe khách không hoạt động tại xã sẽ gây ra nhiều khó khăn, đại diện người dân trong huyện đã làm đơn đề nghị gửi lên HĐND tỉnh Nam Định, Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ. Người dân cho rằng, từ lâu các doanh nghiệp vận tải có sự đồng ý của các cấp lãnh đạo từ huyện, xã qua nhiều thời kỳ đã được về các xã trong huyện hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân thuận tiện hơn rất nhiều, nhân dân trong huyện phấn khởi.

Nay, được biết trong huyện có 2 xe khách mới mở gây mất trật tự ở một số điểm trong huyện, nhưng UBND huyện lại bất ngờ ra quyết định cấm tất cả các xe khách làm cho việc đi lại của nhân dân không được thuận lợi như xưa.

Qua đó, người dân mong muốn ai làm sai thì xử lý người đấy, nếu UBND huyện cấm tất cả các doanh nghiệp về xã để đưa đón nhân dân, thì việc đi lại của nhân dân vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, là cho phép các nhà xe được hoạt động về các xã bình thường trở lại, để việc đi lại, buôn bán làm ăn của người dân được thuận tiện hơn.

Nam Định: Có những lợi ích cá nhân nho nhỏ khi cấm xe khách hoạt động?
Văn bản của Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định Nguyễn Văn Thạc cho biết: “Sau khi nhận được văn bản của Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ cấm xe khách tuyến cố định xuống địa phương các xã để đón khách, chúng tôi đã gửi văn bản tới huyện Giao Thuỷ để tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và cho nhân dân”.

Theo truyền thống của ngành vận tải xưa nay không riêng tỉnh Nam Định mà ở các tỉnh trên toàn quốc thì các phương tiện xe khách tuyến cố định được vận chuyển về các xã để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân. Việc xe khách phục vụ nhân dân tại các xã đã giúp các địa phương ổn định phát triển kinh tế xã hội giảm chi phí đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hoá.

Đề cập tới một vài trường hợp xe khách vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng tới hoạt động vận tải của các doanh nghiệp không vi phạm, ông Nguyễn Văn Thạc thẳng thắn nói: “Về nguyên tắc quy chụp cho người không vi phạm hoà đồng vào những người vi phạm là không đúng. Người vi phạm pháp luật thì xử lý theo pháp luật, còn người không vi phạm mà phải cùng chịu chung như người vi phạm là không được. Cơ quan chính quyền quản lý là UBND huyện mà không làm được việc này thì có phải là đang bất lực với hành vi vi phạm pháp luật đó không?”.

“Hay là có những lợi ích cá nhân nho nhỏ nào đó rồi trình cho Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ ký ban hành lệnh cấm này. Về phía Hiệp hội tôi cũng mong muốn bảo vệ được quyền lợi cho nhân dân để giảm chi phí phát sinh đi lại, phát sinh chi phí trao đổi hàng hoá và quyền lợi của các nhà xe”, ông Nguyễn Văn Thạc cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thạc đặt câu hỏi: “Tại sao không áp dụng hình thức vận tải “từ cửa đến cửa”, kinh tế vận tải? Mà lại bắt ép, gây khó khăn cho người dân phải mất thêm 1 lộ trình, mất thêm 1 khoản tiền chạy thêm hàng chục km để đi xe khách. Ngoài ra, việc này còn gây xáo trộn, mất an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho xe dù, bến cóc phát triển”.

“Tôi đã làm việc với UBND tỉnh Nam Định, Sở GTVT Nam Định và nhận được sự ủng hộ lớn từ UBND tỉnh và Sở GTVT về những kiến nghị của Hiệp Hội. Đặc biệt, văn bản của UBND huyện Giao Thuỷ lại không gửi Sở GTVT và UBND tỉnh Nam Định. Hiện nay, Sở GTVT đã có quy hoạch về các điểm dừng đỗ xe khách trên địa bàn các xã rồi, do đó, đã có điểm đỗ thì phải cho xe xuống, khi xe nào vi phạm thì phải chịu xử lý”, ông Nguyễn Văn Thạc chia sẻ.

Thế Anh
Theo Dân Việt