Thứ năm, 18/04/2024 | 21:52
RSS

Khai tử RON 92, đã đến thời xăng E5 “trỗi dậy”?

Thứ ba, 17/10/2017, 19:51 (GMT+7)

Nhiều người tiêu dùng trên cả nước dường như đang khá e ngại khi đưa xăng E5 vào sử dụng khi đã quen tiêu thụ xăng RON 92 và RON 95.

Triển khai dùng xăng E5 thay cho RON 92
Triển khai dùng xăng E5 thay cho RON 92. Ảnh Dân Trí

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng E5 sẽ chính thức được triển khai rộng khắp, thay thế xăng RON 92. Trước đây, thị trường Việt Nam tồn tại 2 loại xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Tính đến tháng 10/2016, sản lượng tiêu thụ bình quân xăng E5 đạt 8.330m3 /tháng, chiếm 6,4% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM tăng 84,2% so với thời điểm triển khai thí điểm và giảm 23,3% so với thời điểm tháng 6/2016.

Đến tháng 8/2017, sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053m3/tháng chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn, tăng 78% so với thời điểm triển khai và giảm 3,3% so thời điểm tháng 10/2016.

Nhìn chung, sản lượng tiêu thụ đã giảm so với thời điểm xuất hiện trên thị trường. Sở dĩ việc giảm như trên là do tín hiệu đón nhận từ phía người tiêu dùng cả nước vẫn còn khá e ngại và còn nhiều lo ngại từ phía các chuyên gia khi triển khai xăng E5.

Theo báo Người đưa tin, Sở Công Thương TP.HCM cũng chỉ ra một số vướng mắc như các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 có doanh thu thấp so với xăng khoáng RON 92, RON 95; sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Không những vậy, một số doanh nghiệp còn đề nghị Sở tạm ngừng kinh doanh xăng E5 vì sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng.

Một trong những lí do khiến người tiêu dùng còn e ngại là do mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 92 hiện quá thấp, theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, chỉ ở mức 270 đồng/lít thực sự không hấp dẫn người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.

Việc kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng RON 92, RON 95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt. 

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù các doanh nghiệp rất nỗ lực trong việc chuẩn bị nguồn cung và hệ thống bán lẻ xăng E5, nhưng theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Nhà nước cũng cần hỗ trợ kinh phí đối với những doanh nghiệp nhỏ để họ không bị thụt lùi lại phía sau trong lộ trình mà Chính phủ đề ra. Bởi, chi phí cho những thay đổi về cơ sở vật chất là con số không hề nhỏ.

Ngoài ra, một số lo ngại cho rằng, ethanol có tính ngậm nước mạnh, nếu bảo quản không tốt có thể gây chết máy phương tiện, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số địa phương để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, xây dựng bể bảo quản xăng đủ tiêu chuẩn.

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN