Thứ ba, 10/12/2019 | 18:56
RSS

Kết luận cuối cùng trong vụ kiện kết quả xử phạt hành chính là gì?

25-05-2017 09:13:25

Vụ kiện quyết định xử phạt hành chính của Công an TP Vinh đã được diễn ra vào ngày 24/5. Phiên tòa diễn ra hết sức “gay cấn” khi mỗi bên đều có lập luận của riêng mình.

Ngày 24/5, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) phân xử vụ ông Phan Đình Anh (35 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của ông Trần Ngọc Tú (Trưởng công an thành phố Vinh). 

Phiên tòa xử vụ kiện quyết định xử phạt hành chính

Phiên tòa xử vụ kiện quyết định xử phạt hành chính. Ảnh ANTT

Đúng 8h30 sáng 24/5, HĐXX đã bắt đầu mở phiên toà với phần hỏi căn cước, lý lịch của những người tham gia phiên toà. Đại diện theo uỷ quyền của ông Tú tại phiên toà là Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP. Vinh tham gia phiên toà.

Về phía nguyên đơn, tài xế Phan Đình Anh vì lý do sức khoẻ nên đã có văn bản uỷ quyền cho bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp tư nhân Võ Minh) tham gia phiên toà.

Tại phiên tòa, bà Minh đưa ra lý do khởi kiện và yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính của Công an TP.Vinh vào ngày 17/3/2016 đối với tài xế Phan Đình Anh.

Phiên tòa vụ kiện quyết định xử phạt hành chính. Video Vnexpress

Bà Minh cho biết, tài xế Anh đã bị xử phạt với số tiền 4,9 triệu đồng. Riêng chiếc xe tải bị cảnh sát giao thông tạm giữ 9 ngày đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bà với tổng số tiền là 42,1 triệu đồng.

Bà Minh yêu cầu Công an TP.Vinh trả lại số tiền đã xử phạt sai và bồi thường số tiền thiệt hại.

Tại phiên toà, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP. Vinh đã nêu ra các căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm.

Biển báo đầu đường Lê Lợi dẫn tới vụ kiện quyết định xử phạt hành chính

Biển báo đầu đường Lê Lợi dẫn tới vụ kiện quyết định xử phạt hành chính. Ảnh Vnxpress

Theo bà Minh, thời điểm đi vào đường Lê Lợi (TP. Vinh), nơi có cắm biển báo đường cấm xe tải trên 4 tấn thì xe tải của tài xế Anh không chở hàng, trọng lượng của xe là 3,4 tấn. Vì thế, bà Minh cho rằng, xe của bà không vi phạm khi đi vào đường này.

Tuy nhiên, Thượng tá Hà giữ nguyên quan điểm cho rằng, việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng.

Thượng tá Hà cho biết, việc hiểu biển báo cấm trên đường Lê Lợi cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế cho phép chở.

"Quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An ghi rõ là tổng trọng lượng xe là bao gồm xe cộng hàng (theo thiết kế cho phép chở).

Quyết định số 10

Quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy định về đường cấm trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh Soha

Đây là số lượng hàng được phép chở theo thiết kế chứ không phải hàng nếu có. Đây là cho phép chở, còn việc chở hay không là việc của các anh", Thượng tá Hà phát biểu tại phiên toà.

Quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An để điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An). Việc này dựa vào tình hình thực tế giao thông để giảm ùn tắc.

Cũng tại phiên toà, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn nói về biển cấm đặt trên đường Lê Lợi nơi tài xế Anh bị xử phạt là cấm xe tải có trọng lượng xe cộng hàng trên 4 tấn, tức là trọng lượng xe và trọng lượng hàng đang chở.

Theo luật sư, thời điểm trên xe của tài xế Anh  có trọng lượng 3,4 tấn và trên xe không chở hàng nên xe của tài xế Anh đi vào đường có đặt biển cấm này là không sai.

Phát biểu quan điểm của mình tại tòa, Đại diện VKS cho rằng, đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh kiện Trưởng Công an TP. Vinh yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị chủ toạ phiên toà tiếp tục xem xét.

Chủ toạ phiên toà bà Trần Thị Mỹ Hải cho hay, cần có nhiều thời gian để nghị án vì vậy phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào sáng 29/5 tới.

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus