Hội nghị được tổ chức tại 7 đầu cầu đặt tại 7 nước gồm: Việt Nam Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Phillippines và trụ sở Ban thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan. Lãnh đạo Bộ giáo dục các nước chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến.
Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Việt Nam. I.T
82% học sinh Việt Nam đạt mức tối đa về Đọc hiểu
Học sinh tiểu học tại Hà Nội. I.T
Đầu cầu Việt Nam có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Nguyễn Văn Phúc; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT; Trưởng Chương trình Giáo dục của Unicef tại Việt Nam - bà Simone Vis.
Dự Hội nghị tại trụ sở Ban Thư ký SEAMEO tại Thái Lan có Giám đốc khu vực phụ trách về giáo dục của UNICEF - bà Karin Hulshof; Giám đốc toàn cầu phụ trách giáo dục của Ngân hàng thế giới (WB); Giám đốc Unesco tại Bangkok; Giám đốc ban Thư ký SEAMEO; Trưởng ban chương trình SEA PLM; Tham vấn giáo dục khu vực của Unicef.
Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4837 học sinh và 4160 phụ huynh học sinh.
Theo báo cáo của tổ chức SEAMEO về kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.
Ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, thì học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Tiếp đó, học sinh tiểu học của Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỷ lệ đều dưới 10%.
Trong lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Với mức độ này, học sinh Việt Nam đạt năng lực trung bình là 6/8. Tỷ lệ học sinh đạt năng lực tối đa là 20%. Các nước còn lại tỷ lệ này chỉ đạt từ 2 – 4%.
Đặc biệt ở lĩnh vực Toán học, SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỷ lệ này đều dưới 10%.
Như vậy ở cả 3 lĩnh vực trên, học sinh tiểu học của Việt Nam đều đứng đầu với mức năng lực trung bình khá cao và giữ khoảng cách khá xa đối với các nước còn lại.
Cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, chính sách giáo dục
Ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam cho rằng, từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu của SEA PLM, ngành giáo dục Việt Nam sẽ có căn cứ để xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài cho việc phát triển hệ giáo dục tiểu học của Việt Nam.
Ngoài ra, vị Thứ trưởng cho biết, sáng kiến xây dựng một chương trình đánh giá kết quả chung cho các nước ASEAN là một sáng kiến rất hay và hữu ích. Ngoài việc giúp các nước có được thang đánh giá chất lượng khách quan, công bằng, việc tham gia Chương trình đánh giá chung còn giúp các quốc gia trong khu vực ASEAN có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như các chính sách phát triển giáo dục của quốc gia mình và học được những bài học hữu ích từ nền giáo dục của các nước trong khu vực.
Từ kết quả đánh giá của SEA PLM về khoảng cách học tập của học sinh thành phố nông thôn và học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bộ GDĐT Việt Nam sẽ đưa ra một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Trong khi đó, Thứ trưởng cũng cho rằng, từ việc đánh giá về trình độ học vấn của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ có những chính sách đầu tư nhiề hơn đến học sinh nam để các em được tăng cường kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Bởi lẽ, đánh giá của SEA PLM cũng chỉ ra rằng: ở lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam, sự khác biệt khá lớn theo thống kê ở các mức điểm cao nhất (mức 5, 6 và 7).
Ngành giáo dục Việt Nam cũng cho biết, thời gian tới sẽ chú trọng hơn việc trang bị cho đội ngũ Hiệu trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường, lớp học; các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam. |