Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:10
RSS

Heineken Việt Nam bị nhân viên “tố” vi phạm trong quá trình thu hồi và tiêu hủy sản phẩm lỗi

Thứ sáu, 10/06/2022, 13:03 (GMT+7)

Ông Lê Q.T - nhân viên của Heineken Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này từng phát hiện và thông báo thu hồi 4.080 thùng bia Tiger bị lỗi. Tuy nhiên, sau 3 tháng, Heineken Việt Nam chỉ thu hồi được 309 thùng, số còn lại vẫn được lưu thông trên thị trường.

Heineken Việt Nam bị nhân viên “tố” vi phạm trong quá trình thu hồi và tiêu hủy sản phẩm lỗi, “trù dập” người lao động?

Heineken Việt Nam bị nhân viên “tố” vi phạm trong quá trình thu hồi và tiêu hủy sản phẩm lỗi, “trù dập” người lao động?

Trong đơn tố cáo gửi nhà chức trách, ông Lê Q.T cho rằng Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có dấu hiệu vi phạm quy định về thu hồi, tiêu hủy sản phẩm bị lỗi, không đảm bảo chất lượng.

Theo đó, ngày 21/7/2020, Heineken Việt Nam ra thông báo giữ lại 4.080 thùng bia Tiger (loại nâu) mã số G72, sản xuất trong khung giờ J đến L (8-11 giờ), ngày sản xuất (NSX) 21/7/2020, hạn sử dụng (HSD) 21/4/2021. Sau đó, ngày 30/10/2020, Heineken Việt Nam thu hồi được 309 thùng và thực hiện tiêu hủy, số bia còn lại vẫn được lưu thông ra thị trường. Nguyên nhân tiêu hủy được cho là do yêu cầu công nghệ Note: G72:34P bên ngoài.

Ông T. cho rằng, 4.080 thùng bia mà Heineken Việt Nam “xuất nhầm” nêu trên thuộc trường hợp hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010.

Điều đáng nói, trong quá trình thu hồi và tiêu hủy Heineken Việt Nam chỉ có thông báo cho các đại lý và đơn vị phân phối mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện sự cố an toàn thực phẩm tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 115/2018/NĐ-CP.

Theo chia sẻ của ông T, kể từ khi thông báo thu hồi (21/7/2020) đến ngày 30/10/2020, Heineken Việt Nam chỉ thu hồi được 309 thùng bia. Trên thị trường vẫn còn hơn 3.700 thùng bia bị lỗi đang lưu hành nhưng doanh nghiệp này không có bất kỳ động thái nào để xử lý các sản phẩm này.

Đến đây, dư luận không khỏi đặt nghi vấn, Heineken Việt Nam có hay “xuất nhầm” sản phẩm nào lỗi ra thị trường?

Liên quan vụ việc Heineken Việt Nam “xuất nhầm” sản phẩm lỗi ra thị trường, ông Vũ Vĩnh Phú - Thành viên Hiệp hội Siêu thị Việt Nam cho rằng: Heineken Việt Nam có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thu hồi sản phẩm bị lỗi. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu và uy tín của Heineken Việt Nam. Đồng thời, ảnh hưởng đến sức khỏe tiền bạc của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bia khác trên thị trường.

Nhân viên “tố” Heineken Việt Nam “trù dập” người lao động

Ông T. cho biết, kể từ khi ông phản ánh Heineken Việt Nam “xuất nhầm” 4.080 thùng bia lon Tiger lỗi ra thị trường, ông đã gặp phải rất nhiều quyết định bất lợi trong công việc.

Cụ thể, ngày 26/11/2021, ông bất ngờ nhận được quyết định tạm đình chỉ công việc từ Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam - ông Alexander Paul Johannes Louis Koch.

Ông T. cho rằng quyết định này là không thỏa đáng vì Heineken Việt Nam không chứng minh nguyên nhân đình chỉ là T. có hành vi chia sẻ hình ảnh đã chụp cho cá nhân khác nhằm mục đích gây hại cho hoạt động, lợi ích của công ty.

Trước khi bị đình chỉ, ông T. đang là nhân viên đảm nhiệm vị trí điều hành kho vận, thuộc bộ phận kho vận nhà máy của Công ty tại quận 12, TP.HCM với 27 năm làm việc.

 

Sỹ Bắc - Giang Tử
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại