Thứ sáu, 11/10/2024 | 19:39
RSS

Giá xăng dầu quay đầu tăng trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp

Thứ ba, 11/10/2022, 15:36 (GMT+7)

Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu tăng trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp, trong đó có loại tăng đến gần 2.000 đồng/lít.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều hôm nay (11/10).

Cụ thể, tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 560 đồng/lít, lên 21.290 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 560 đồng/lít, lên 22.000 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hỏa tăng 1.140 đồng/lít, lên 22.820 đồng/lít; dầu diesel tăng 1.960 đồng/lít, lên 24.160 đồng/lít. Như vậy, xăng dầu đã có lần đầu tăng giá sau 4 phiên giảm liên tiếp.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập quỹ bình ổn xăng dầu mỗi lít xăng từ 200 đến 400 đồng. Với dầu diesel, chi sử dụng quỹ 200 đồng/lít; với dầu hỏa và dầu mazut không trích lập cũng không chi sử dụng quỹ bình ổn.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng đã thống nhất tăng chi phí định mức với kinh doanh xăng dầu. Bộ Tài chính cho biết chi phí định mức quy định với 1 lít xăng RON92 là 970 đồng. Sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng thêm 350 đồng.

Như vậy, 1 lít xăng RON92 hiện nay có chi phí định mức là 1.320 đồng. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng với xăng E5RON92, A95 và dầu diesel 0,05S lần lượt là là 290 đồng, 280 đồng và 240 đồng/lít.

Giá xăng dầu quay đầu tăng trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ chiều nay (11/10). Ảnh minh họa

Liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu, theo Bộ Công thương, những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Hậu Giang…

Qua thống kê đã có 100 cửa hàng đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động và hiện tượng này "không phải phổ biến".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu kinh doanh thua lỗ. Bên cạnh đó, tình hình bão lũ cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng, dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng, dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng, dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng, dầu ổn định cho thị trường.

Bộ này đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng, dầu; duy trì việc cung ứng xăng, dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại