Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:38
RSS

Bộ Công thương lý giải nguyên nhân hàng trăm cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh

Thứ ba, 11/10/2022, 11:43 (GMT+7)

Bộ Công thương đã lên tiếng trước tình trạng hàng trăm cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh vì không có hàng để bán.

Báo Người lao động cho biết, ngày 10/10, Bộ Công thương đã thông tin về tình hình thị trường xăng, dầu ở các tỉnh phía nam và các biện pháp bù đắp tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến nhiều cửa hàng xăng, dầu treo biển hết hàng, tạm ngừng kinh doanh

Theo Bộ Công thương, những ngày gần đây, tại một số tỉnh, thành phố như TP HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… có tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh. Qua thống kê đã có 100 cửa hàng đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động và hiện tượng này "không phải phổ biến".

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ Công thương giải thích, do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu kinh doanh thua lỗ. Bên cạnh đó, tình hình bão lũ cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Bộ Công thương nói gì về việc hàng trăm cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh

Một cửa hàng xăng dầu trên đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, tỉnh Bình Dương) thông báo ngưng bán, đang nhập hàng. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, Bộ Công thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng, dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng, dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng, dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng, dầu ổn định cho thị trường.

Bộ này đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng, dầu; duy trì việc cung ứng xăng, dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng khẳng định, mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống.

Cụ thể, Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489.000 m3 (gồm 208.000 m3 xăng và 280.000 m3 dầu). Pvoil còn khoảng 230.000 m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000 m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000 m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000 m3...

Các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại