Vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải, trên đường băng 36L vào khoảng 12:04, ngày 11/10. Cụ thể, chiếc máy bay Airbus A320 đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay tại Thượng Hải thì bất ngờ, một chiếc máy bay A330 khác cắt ngang qua.
Cơ trưởng của chuyến bay A320, He Chao, đã phải cất cánh khẩn cấp và bay qua đầu chiếc A330 dù chưa chạy hết đường băng.
Tuy nhiên, nhờ sự nhanh trí của anh nên hai máy bay đã thoát được cú va chạm tử thần. Cục quản lý hàng không Trung Quốc đã đăng tải đoạn video mô phỏng sự cố trên đường băng.
Trong đoạn video, chiếc Airbus A320 đang tăng tốc để chuẩn bị cất cánh thì phi công He phát hiện chiếc A330 đang đi vào đường băng. Lúc đó, chiếc A320 đang di chuyển với tốc độ 240km/h. Anh He đã quyết định đẩy nhanh hơn tốc độ và làm một cú bay đột ngột.
Hôm 3/11 vừa qua, hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines vừa trao bằng khen và phần thưởng trị giá 3 triệu nhân dân tệ (9.9 tỷ đồng) dành cho phi công He Chao, “người hùng” cứu sống 439 sinh mạng thoát hiểm khỏi khoảnh khắc hai máy bay thương mại suýt đâm nhau ngay trên đường băng. N
goài phần thưởng dành cho phi công He Chao, đội ngũ phi hành đoàn của chiếc Airbus A320 cũng nhận được tiền mặt lên tới 600.000 nhân dân tệ (khoảng 1.9 tỷ đồng).
Sau đó, một cuộc điều tra sơ bộ được tiến hành. Lỗi chính nằm tại bộ phận điều khiển không lưu. Do thông tin hai bên không khớp nhau khiến chiếc A330 ra đường băng sớm khi chiếc A320 đang chuẩn bị cất cánh.
Hiện bộ phận điều khiển không lưu đã bị thu hồi giấy phép, đồng thời 13 quan chức nhận trách nhiệm trong sự cố kể trên. Truyền thông Trung Quốc ví sự cố này giống thảm họa sân bay Tenerife xảy ra vào ngày 27/3/1977.
Khi đó, hai máy bay chở khách Boeing 747 đâm nhau trên đường băng của sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife Norte) trên hòn đảo Tenerife, một đảo trong quần đảo Canaria của Tây Ban Nha. Với tổng số 583 ca tử vong, đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không.