Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:01
RSS

Đề xuất di dời BOT QL5, vì sao Hải Dương và Hà Nội phản đối?

Thứ tư, 13/09/2017, 11:50 (GMT+7)

Đại diện Sở GTVT Hà Nội và Hải Dương đều không đồng tình việc di dời trạm BOT QL5 đến khu vực giáp Hà Nội hoặc Hải Dương.

Kiến nghị di dời BOT QL5

Kiến nghị di dời BOT QL5 không được sự đồng thuận từ phía Hà Nội và Hải Dương. Ảnh Realtimes

Mới đây phía UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí và di dời trạm thu phí số 1, QL5 qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên) sau khi xuất hiện tình trạng một số tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ trả phí.

Theo VOV đưa tin, văn bản này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cừ ký và gửi hỏa tốc đến liên Bộ giao thông Vận tải (GTVT) và Tài chính trong chiều ngày 11/9. Theo UBND tỉnh Hưng Yên, việc này để nhằm hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách nhà nước; đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, ý kiến di dời trạm BOT QL5 về giáp Hà Nội hoặc Hải Dương không nhận được sự đồng thuận của đại diện Sở GTVT của hai tỉnh này.

Theo Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mật độ phương tiện ra vào các trục hướng tâm Hà Nội cao, QL5 hướng từ Hưng Yên còn có nhiều khu công nghiệp, tập đoàn sản xuất nước ngoài nên nếu di dời trạm thu phí BOT số 1 về vị trí giáp ranh Hà Nội sẽ gây rối loạn giao thông hơn.

Cùng với đó, bức xúc của dư luận, lái xe sẽ tăng lớn hơn khi nhiều xe tải chỉ chở hàng từ các khu công nghiệp ở khu vực Mỹ Hào (Hưng Yên), Như Quỳnh, Dương Xá (Hà Nội) đi một đoạn trên QL5 để ra hướng cầu Thanh Trì (QL1) nhưng phải trả đến 180.000 đồng phí tính cả lượt đối với xe tải lớn. Do vậy, nếu Bộ GTVT tổ lấy ý kiến về phương án chuyển trạm thu phí BOT số 1 - QL5 về giáp Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ không đồng tình.

Cũng đồng ý kiến với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết vấn đề này cần phải được xem xét, đánh giá toàn diện trước khi thực hiện.

Trả lời PV báo NLĐ, lãnh đạo này cho biết  "Qua thông tin báo chí được biết tỉnh Hưng Yên có kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 về phía giáp ranh tỉnh Hải Dương hoặc Hà Nội. Theo tôi, việc di dời này cần phải xem xét, khảo sát và có ý kiến cụ thể của các bên, trong đó có tỉnh Hải Dương".

Được biết, sắp tới uyến quốc lộ 38 nối hai tỉnh Hải Dương-Bắc Ninh cũng triển khai theo hình thức BOT sắp đưa vào khai thác, sẽ có một trạm thu phí đặt cách cửa ngõ vào Hải Dương khoảng 10 km. "Nếu như di dời trạm ở tỉnh Hưng Yên về giáp ranh tỉnh Hải Dương, thì khu vực này có tới 2 trạm BOT khá gần nhau, khó có được sự đồng thuận của người dân".

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ đã giao cho Tổng Cục đường bộ xem xét, tổng hợp các ý kiến, đề xuất của địa phương để báo cáo Bộ. Theo ông Nhật, giảm phí hoặc di chuyển trạm thu phí số 1 sẽ là nội dung được Bộ GTVT họp với các bộ ngành liên quan trong những ngày tới, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN