Thứ bảy, 05/12/2020 | 07:14
RSS

ĐBQH không ủng hộ đề xuất để Bộ Công an cấp giấy phép lái xe

Thứ hai, 16/11/2020, 17:21 (GMT+7)

Sáng nay 16/11, Quốc hội đã họp phiên toàn thể để thảo luận dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), trong đó có đề xuất để Bộ Công an cấp giấy phép lái xe.

Sáng nay 16/11, Quốc hội đã họp phiên toàn thể để thảo luận dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi). Trong nửa buổi sáng, chưa có ý kiến bảo vệ việc tách Luật giao thông đường bộ làm hai luật là Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, tất cả các ý kiến đề cập đến vấn đề này đều bày tỏ không đồng tình tách luật.

Theo phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Trần Thị Dung, trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 chỉ có tên Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), không có tên Luật bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, nhưng chưa được báo cáo rõ ràng với Quốc hội, việc đánh giá tác động của luật cũng chưa đầy đủ.

"Tôi đồng ý với phân tích của đại biểu Hoàng Đức Thắng và đề nghị để lại, đánh giá kỹ lưỡng, để Quốc hội khóa XV xem xét dự án luật này", bà Dung bày tỏ.

Đồng tình với các ý kiến trên, đại biểu Cao Văn Trọng (Bến Tre) cũng cho rằng "tách làm hai là chưa phù hợp lắm". Theo ông, đọc hai dự thảo luật thì thấy rằng có những nội dung lặp đi lặp lại. Vì vậy, ông đề nghị chỉ sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ hiện hành để đảm bảo tính đồng bộ của luật.

"Đường bộ liên quan đến các loại đường khác, đặc biệt là đường sắt, hàng không..., do đó nếu tách ra sẽ bất cập trong quản lý, gia tăng thủ tục hành chính", đại biểu Trọng phân tích.

ĐBQH không ủng hộ đề xuất để Bộ Công an cấp giấy phép lái xe
Ảnh minh họa

Quan sát quá trình các cơ quan của Chính phủ xây dựng dự án luật, ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng chính phủ trình dự án luật này trong tình trạng hơi gấp rút. Chính phủ cũng băn khoăn về việc tách luật, do đó mới ghi vào biên bản trình hai phương án tách hoặc không tách. Như vậy phải chăng là quá trình làm luật cũng nửa vời".

Ông Xuyền nêu quan điểm: "Tôi cũng đề nghị để luật này sang Quốc hội khóa XV để làm cho bài bản. Tôi không nói là đồng ý chuyển quản lý sát hạch sang Bộ Công an hay không nhưng đề nghị không tách luật".

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng đồng quan điểm với các ĐB khác. Thậm chí ông còn đặt câu hỏi khi đề cập đến việc giao quản lý, sát hạch giấy phép lái xe cho Bộ Công an rằng: “Sao phải hành dân như vậy? Cấp giấy phép lái xe thì Bộ Công an còn cấp chứng chỉ hành nghề vận tải lại giao cho Bộ GTVT?”.

[ĐBQH không đồng ý để Bộ Công an cấp giấy phép lái xe - ảnh 2]
ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị)

Cùng nội dung, ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho hay từ năm 1995, bộ GTVT nhận nhiệm quản lý cấp giấy phép lái xe, ô tô từ Bộ công an. Khi đó cả nước có 127 cơ sở đào tạo lái xe. Từ chỗ còn thiếu thốn, tới nay, đã có hơn 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái ô tô và có 135 trung tâm sát hạch lái ô tô - đã được xã hội hóa 100%.

Với hệ thống vật chất trang thiết bị vật chất tương đối đồng bộ, phù hợp với nhu cầu và thực tiễn. Ngành GTVT cũng đã và đang đầu tư trang thiết bị hiện đại để cấp, đổi, quản lý giấy phép lái xe. Theo ĐB, ngành GTVT cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trước ý kiến cho rằng, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông nên cần phải chuyển sang Bộ công an, ĐB Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm không ủng hộ. ĐB dẫn chứng, thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp đang giảm. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Có tới 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7 – 10 năm. “Như vậy ý kiến trên là chưa có cơ sở” - ĐB khẳng định.

Theo ông Sinh, hiện ngành GTVT đang có khoảng 2.200 cán bộ công chức viên chức đang đảm nhận công việc này. Trong trường hợp chuyển sang Bộ công an thì việc sắp xếp lực lượng lao động này sẽ như thế nào? “Toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật có giá trị hàng nghìn tỉ đồng của ngành GTVT có nguy cơ bị lãng phí. Trong khi đó, ngành công an tiếp tục đầu tư trang thiết bị bổ sung, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước ” - ĐB nói thêm.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN